กระดานสุขภาพ

ตุ่มแมลงกัด แพ้โปรตีนจากแมลง หรือแพ้โปรตีนกลูเตน
Anonymous

23 มกราคม 2561 05:09:43 #1

ดิฉัน น่าจะแพ้อะไรซักอย่างช่วง ธค. 2017 ฝนตกและ อากาศหนาว ดิฉันจึงทาโลชั่น 2 ชนิด ปรากฎว่า เช้ามาผื่นที่แขนทั้ง 2 ข้าง แต่ยังไม่ทราบว่าแพ้อะไร ผื่นคันมากตรงแขนช่วงล่าง แต่แขนช่วงบนก็ทาแต่ไม่ขึ้นผื่นอะไร จึงหยุดทาโลชั่นทันที ซักพักผื่นก็หายไป

ครั้งที่สองเป็นคือช่วงวันที่ 5/01/2018 ค่ะ มัผื่นขึ้นที่ขาทั้งสองข้าง วันนั้นอากาศร้อน และทำกิจกรรมกลางแจ้ง หลังจากนั้นพบว่าเกิดผื่นขึ้นที่ขาทั้งสองข้าง ขึ้นถีงขาอ่อน วันนั้นใส่ถุงน่องสีดำและกางเกงยีนทับ ใส่ถุงเท้า ด้วยจึงคิดว่าแพ้เหงื่อ รีบอาบน้ำในตอนเย้น แล้วใส่ กก. ขายาวเพื่อกันยุงและแมลง แต่อาการก้ยังไม่ดีขึ้น ยังคันเหมือนเดิม

แล้วประมาณสัปดาห์ที่สอง ไปตากผ้านอกบ้าน แล้วน่าจะโดนแมลงกัดอีก คราวนี้มีตุ่มคัน พร้อมผื่นกลับมาอีกครั้ง คันและเกาจนเป้นแผล ยิ่งหลังอาบน้ำฟอกสบู่เหลว ก็ยิ่งคันหนัก ตอนนี้เลยพยายามใส่เสื้อผ้ามิดชิด ไม่ให้โดนอะไรกัดค่ะ เวลาออกนอกบ้าน

ตอนนี้ 23/01/2018 เหลือแค่อาการคัน คันหนักมากบริเวณขา และหัวเข่า ทั้ง 2 ข้างค่ะ ต้องใส่ถุงน่องจึงลดความคันลงได้บ้าง และพยายามสำรวจอาหารการกินไปพร้อมกัน ไม่แน่ใจว่าแพ้อาหารที่มีกลูเตนด้วยไหม

***อยากเรียนถามว่า ดิฉันแพ้อะไร เพราะไม่เคยเป็นหนักขนาดนี้ ขาลายทั้งสองข้างเลยค่ะ และคันมากด้วย เกาแล้วมันจะช้ำๆ  ปกติแพ้ยุงกัดมาตั้งแต่เด็กแล้ว ทำไมไม่แพ้น้อยลงเลย กลับแพ้มากขึ้นกว่าเดิมอีกค่ะ  

หมายเหตุ บ้านอยุ่ที่สูง ตีนเขา อากาศชื้น แมลง และ ยุง เยอะ มาก ค่ะ ไม่มั่นใจว่ามีตัวริ้น หรือ แมลงอื่นที่มีพิษอะไรบ้าง

 

อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

23 มกราคม 2561 05:50:01 #2

เรียนคุณ 1757f

ก่อนอื่น ทางเว็บฯขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ไว้ใจเว็บ haamor.com

-เพื่อให้แพทย์ผู้ตอบคำถาม สามารถให้คำแนะนำในเบื้องต้นที่เหมาะสมกับคุณได้ ขอความกรุณาคุณช่วย "ถ่ายรูปเฉพาะตำแหน่งอาการ/รอยโรค/ผื่น ของคุณ แล้วส่งมาด้วยกับคำถาม

-รูปที่ส่งมา ต้องไม่สามารถระบุตัวคุณได้(เป็นจรรยาบรรณ์แพทย์) คือ ขอคุณช่วยปกปิดใบหน้า แต่ถ้ารอยโรคอยู่บนใบหน้า ให้ปกปิดตาทั้ง๒ ข้าง ถ้า รอยโรคที่ตา ให้ปกปิดตาข้างที่ปกติ (คือถ่ายรูปเฉพาะตาข้างที่มีอาการ)

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์

Anonymous

23 มกราคม 2561 06:40:18 #3

ได้ค่ะ จะลงภาพ ขอหาวิธีก่อนน่ะค่ะ เพิ่งมาครั้งแรก ทำไม่ค่อยเป็นค่ะ

แต่อย่างไร ต้องขอขอบคุณ ได้ข้อมูลจากที่นี่เยอะมากมาย มาแอบอ่านนานมากแล้วค่ะ ผู้ก่อตั้งและทีมงานเยี่ยมค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

24 มกราคม 2561 07:18:56 #4

วิธีการอัพโหลดรูปขึ้นเว็บเราสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1.นำรูปของคุณไปฝากไว้ที่เว็บฝากรูป เช่น http://upic.me (หรือเว็บฝากรูปอื่นๆ)

2.เอาลิ้งก์หรือ URL ที่ได้มาแปะในกระทู้ (กรณีที่คุณไม่สะดวกจะเปิดเผยรูป) หรือ จะใช้ปุ่ม Insert/Edit Image (ที่เป็นรูปต้นไม้ด้านล่าง) แล้วเอาลิ้งก์หรือ URL แปะเข้าไปในช่อง Image URL ก็ได้คะ

หากคุณทำตามวิธีที่ 1 และ 2 แล้วยังไม่สามารถลงได้ สามารถส่งรูปของคุณมาได้ที่ info@haamor.com ค่ะ โดยส่งลิงค์กระทู้ หรือชื่อกระทู้มาด้วยนะคะ (ช่วยแจ้งในกระทู้ด้วยนะคะว่าส่งรูปมาแล้ว)

ปล. ทางเรามีเพจ Facebook นะคะ หากท่านในมีปัญหา ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อนะค่ะ

https://www.facebook.com/haamor/