กระดานสุขภาพ

ยาโปรกีโนวาทำให้อ้วนได้ไหมคะ
Lady*****u

19 มกราคม 2561 17:02:21 #1

เป็นกะเทยยังไม่แปลงเพศคุณหมอแนะนำใหทานโปรกี+แอนโดคัวค่ะ มีวิธีป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มไหมคะ แล้วทานไปนานๆส่งผลเสียต่อเพศชายอย่างไร ปล ไม่อยากแปลงเพศค่ะ
อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

22 มกราคม 2561 06:18:19 #2

เรียน คุณ Ladygugu,

ยาที่คุณสอบถามมานั้นเป็นการปรับลดฮอร์โมนเพศชาย และเสริมฮอร์โมนเพศหญิง

ในส่วนของฮอร์โมนเพศหญิงนั้น จะทำให้เกิดการสะสมน้ำ เพื่อให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวลแบบผู้หญิง ควรเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็มหรือมีโซเดียมสูง เพื่อป้องกันภาวะบวมน้ำ เช่น อาหารสำเร็จรูป ขนมถุงกรุบกรอบ อาหารหมักดอง อาหารแปรรูป (ไส้กรอก กุนเชียง หมูยอ เป็นต้น) ผงชูรส ผงปรุงรสต่าง ๆ หรือสามารถอ่านจากฉลากโภชนาการข้างภาชนะบรรจุได้

ปรับสัดส่วนของอาหารให้มีปริมาณลดลง (ลด ไม่ใช่ งด) เน้นอาหารที่เป็นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เน้นโปรตีนที่มีประโยชน์ ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง) ทั้งนี้ควรเลือกวิธีการปรุงเป็นต้ม นึ่ง อบ มากกว่าการทอด

หลีกเลี่ยงอาหารแบบบุฟเฟต์ เนื่องจากทำให้ไม่ทราบปริมาณอาหารที่แน่นอน และยังคิดว่าต้องรับประทานให้มากจึงจะคุ้ม

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน และอย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อกำจัดพลังงานส่วนเกิน และสร้างกล้ามเนื้อ ป้องกันไม่ให้ไขมันกลับมาแทรกได้เหมือนเดิม

ในส่วนของยาต้านฮอร์โมนเพศชายนั้น ย่อมส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์อยู่แล้วนะครับ โดยจะลดการสร้างและการทำงานของระบบสืบพันธุ์ ในบางรายอาจเกิดภาวะเต้านมโต ความรู้สึกทางเพศลดลง เป็นต้น

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาล จะทราบข้อมูลเกี่ยวกับตัวยาได้มากกว่านะครับ ทั้งนี้ขึ้นกับขนาดและปริมาณยาที่ให้รับประทานอีกด้วย ภาวะการทำงานของตับหรือไต ก็มีส่วนต่อคัดเลือกยาที่เหมาะสมได้

ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ที่อาจล่าช้าหรือไม่ตรงกับข้อมูลสำคัญ จนเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้
เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล