กระดานสุขภาพ

ยาmelatonin ลดฮอร์โมนเพศไหมครับ
Korn*****n

26 ธันวาคม 2560 09:19:17 #1

เนื่องจากผม(อายุ17)นอนไม่หลับเลยซื้อ melatonin5 mgมากิน กินเฉพาะนอนไม่หลับ มันจะไปลดฮอร์โมนเพศหรือมีผลต่ออวัยวะสืบพันธุ์ไหมครับ
อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

28 ธันวาคม 2560 17:16:27 #2


เรียน คุณ Kornpasakorn,

คำถามนี้ขอตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ

1. melatonin นั้นเป็นฮอร์โมนธรรมชาติ ที่มีการหลั่งออกมาเมื่อนาฬิกาชีวิตถึงเวลาพักผ่อน ดังนั้นจึงนำมาปรับใช้เพื่อช่วยให้นอนหลับ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ตั้งแต่อายุ 55 ปีขึ้นไป โดยรับประทานยาวันละ 1 ครั้ง ช่วงเวลาเย็น 1-2 ชั่วโมง ก่อนถึงเวลานอน เพื่อให้ตัวยาได้ออกฤทธิ์ในช่วงเวลานอนหลับพอดี แต่ทั้งนี้ต้องลดปัจจัยที่รบกวนเวลานอน ท้้งการปิดไฟ ปิดม่านให้มืดสนิท งดการดูโทรทัศน์ การใช้คอมพิวเตอร์ หรือเล่นเกมส์ ที่ปล่อยแสงสีฟ้า กระตุันระบบประสาทส่วนกลาง ลดการหลั่งเมลาโทนินตามธรรมชาติ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน โดยเฉพาะช่วงหลังบ่ายสองโมงเป็นต้นไป เช่น ชา (ชาเขียว ชาแดง ชานม) กาแฟ โกโก้ น้ำอัดลม(น้ำดำ) เป็นต้น

ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้ไม่ได้มีการทดลองใช้ในเด็กหรือวัยรุ่น (อายุต่ำกว่า 18 ปี) จึงไม่แนะนำให้ใช้เอง โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์ หากจำเป็นควรเน้นวิธีทางธรรมชาติก่อนนะครับ

  • - ทั้งการรับประทานอาหารที่มีกรดอะมิโน Tryptophan สูง ซึ่งเป็นสารตั้งต้นเพื่อนำไปสร้างเมลาโทนินตามธรรมชาติ อาหารที่มี Tryptophan สูง เช่น กล้วย นม ฯ
  • - ออกกำลังกายให้หนัก หรือทำงานบ้าน โดยเฉพาะช่วงบ่าย หลีกเลี่ยงช่วงเวลาก่อนเข้านอน เพื่อให้ร่างกายรู้สึกเพลีย แล้วก็จะหลับได้เอง
  • - พยายามเข้านอนให้เป็นเวลา เพื่อปรับนาฬิกาชีวิตให้เป็นเวลา

2. ไม่ควรเข้านอนเกินเวลา 23.00 น. เพราะช่วงเวลาที่ร่างกายหลับสนิท ประมาณ 01.00-02.00 น. ต่อมใต้สมองจะมีการหลั่ง Growth Hormone ที่ช่วยเรื่องการพัฒนาการและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย การอดนอนหรือนอนดึกเกินช่วงเวลาดังกล่าว จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียด ต่อมหมวกไตจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียด คอร์ติซอล ที่เป็นสารพวกสเตียรอยด์ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ภาวะกระดูกพรุน คอลลาเจนถูกทำลาย เซลล์ประสาทเกิดการหดตัวและลดการเชื่อมต่อระหว่างกัน (ทำให้เกิดอาการมึนงง หรือไม่สามารถเกิดความจำระยะยาวได้)

สรุป คือไม่แนะนำให้ใชผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้นะครับ ควรปรับใช้วิธีทางธรรมชาติก่อนจะดีที่สุดครับ หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกร "ก่อน" การใช้ยาฯทุกคร้ั้ง

ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจข้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพ หรือเป็ฯอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • นอนไม่หลับ (Insomnia)
  • ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
  • วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์
  • สาระน่ารู้จากหมอตา ตอน แสงสีฟ้ากับ melatonin
  • โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต
  • เมลาโทนิน (Melatonin)
  • ภก.วิชญ์ภัทร ธรานนท์
  • เภสัชกร