กระดานสุขภาพ

ยา amoxicillin clarithromycin กินร่วมกับนมได้หรือเปล่าครับ
Behr*****r

13 ธันวาคม 2560 08:09:20 #1

คือตอนนี้ผมกำลังกินยา amoxicillin clarithromycin  เพื่อที่จะฆ่าเชื้อ H.Pylori ในกระเพาะ เป็นเวลา 2 อาทิตย์  อยากทราบว่า ยา amoxicillin clarithromycin กินร่วมกับนมได้หรือเปล่าครับ  ขอบคุณครับ

อายุ: 42 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Behr*****r

15 ธันวาคม 2560 02:27:18 #2

รบกวนสอบถามเพิ่มอีกนิดครับ   ยาฆ่าเชื้อ  amoxicillin และ clarithromycin 
กินร่วมกับยาลดบวม  Danzen  ได้หรือเปล่าครับ  

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 ธันวาคม 2560 17:02:06 #3

เรียน คุณ behringer,

โดยหลักการทั่วไปให้รับประทานยาทุกชนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น (ยกเว้นจะมีคำแนะนำระบุให้เป็นอย่างอื่น) เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิดจะทำให้ตัวยาตกตะกอน ไม่สามารถละลายได้ เมื่อไม่สามารถละลาย ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมตัวยาได้ เช่น ชา (รวมถึง ชาเขียว ชาแดง) กาแฟ โกโก้ นม (รวมถึงโยเกิร์ต) น้ำนมถั่วเหลือง โซดา น้ำอัดลม เป็นต้น หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งในการเผาผลาญ/กำจัดยา ผลิตเอนไซม์หรือน้ำย่อยที่ใช้ในการกำจัดยาให้มีปริมาณเพิ่มขึ้น ร่างกายจึงสามารถกำจัดยาได้มากและเร็วขึ้น ทำให้ไม่สามารถออกฤทธิ์ในการรักษา หรือเกิดสารพิษที่เกิดจากการกำจัดยาเพิ่มขึ้น เช่น น้ำเกรปฟรุต น้ำส้มคั้น น้ำแอปเปิ้ล น้ำแครนเบอร์รี่ เป็นต้น หรือยาบางชนิด ห้ามแม้กระทั่งน้ำแร่ด้วย เช่น ยารักษาภาวะกระดูกพรุน กลุ่มบิสฟอสโฟเนต เป็นต้น

นอกจากนี้จากโรคที่คุณเป็นอยู่ ควรปรับพฤติกรรม งดนม โดยเฉพาะช่วงบ่ายหรือเย็น เนื่องจากอาจทำให้มีกรดหลั่งเกินในช่วงกลางคืน เสี่ยงต่อการเกิดโรคกรดไหลย้อน หากต้องการดื่มนม ควรดื่มก่อนเวลาบ่ายสองโมงเย็น และควรเว้นให้หลังจากมื้อรับประทานยาอย่างน้อย 2-4 ชั่วโมง จากสูตรการรักษาต้องมียาที่ช่วยยับยั้งการสร้างกรดส่วนเกิน (มักลงท้ายด้วย .... prazole) ซึ่งมีการเคลือบพิเศษเพื่อให้ตัวยาละลายในลำไส้เล็กเท่านั้น (ตัวยาถูกทำลายได้ง่ายด้วยกรดในกระเพาะอาหาร) การดื่มนมไปพร้อมกับตัวยาจะทำให้เม็ดยา / แกรนูลยา ละลายที่กระเพาะอาหาร และถูกทำลายจนอาจทำให้ผลการรักษาไม่ได้ผลตามที่ต้องการ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการรักษาไม่ได้ผล หรือเกิดอันตรายจากการใช้ยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารซ้ำซ้อน หรือเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล