กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมถึงเม็ดที่20 แต่ดันมีประจำเดือน
Anonymous

28 พฤศจิกายน 2560 00:08:59 #1

ทานยาคุมแบบ 28 เม็ด ทานมาเป็นเวลาหลายปีแล้วค่ะ ไม่เคยลืมทาน ไม่เคยมีเลือดออกกะปริยกะปอย แต่รอบนี้พอทานถึงเม็ดที่ 19 กลับมีเลือดออกมา ซึ่งยังเหลือยาเม็ดสีเหลืองอีก 2 เม็ด และเหลือยาเม็ดสีขาวอีก 7 เม็ดถึงจะเริ่มแผงใหม่ (ปกติจะต้องทานยาสีขาวเม็ดที่ 4 ประจำเดือนถึงจะมา) อยากจะขอถามคุณหมอว่า 1.เลือดที่ออกมา ผิดปกติหรือเปล่าคะ 2.แล้วควรจะทานยาต่อไปจนหมดแผงเหมือนเดิมไหม 3.ทานยาคุมมาก็นานมากแล้ว ไม่เคยเป็นเลย มันเกิดจากสาเหตุอะไรคะ ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าคะ
อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 ธันวาคม 2560 16:30:26 #2

เรียน คุณ 19d73

ก่อนตอบคำถามของคุณ หากมั่นใจว่ารับประทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกต้อง สมำ่เสมอ

1. ผิดปกติหรือเปล่า ต้องขึ้นกับตัวคุณนะครับ ว่า เลือดที่ออกมานั้น มีปริมาณมากเหมือนประจำเดือนหรือไม่ หรือมีสีดำคล้ำ เป็นก้อน เป็นมูก ต่างไปจากเดิมหรือไม่

หากลักษณะไม่ได้ผิดไปจากเดิม ก็ไม่น่ามีปัญหาแต่อย่างใด

2. หากไม่ได้มีอาการผิดปกติอื่นใดร่วมด้วย เช่น ปวดท้องมาก ร่วมกับมีไข้ ก็สามารถรับประทานยาคุมกำเนิดได้ต่อเนื่องไปเช่นเดิม

3. คำถามนี้คงตอบได้ยากนะครับ เพราะอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น

- รับประทานยาสม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา หรือเวลาที่รับประทานยา ช้า/เร็ว คลาดเคลื่อนไม่เกิน 1 ชัั่วโมงเพื่อให้ระดับยาในเลือดสม่ำเสมอ และป้องกันการลืมรับประทานยา

- รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิดจะทำให้การละลายของตัวยาลดลง และเกิดการตกตะกอน เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ โกโก้ นม (รวมถึงโยเกิร์ต) น้ำนมถั่วเหลือง น้ำอัดลม โซดา หรือน้ำผลไม้บางชนิดอาจกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งในการกำจัดยามีการผลิตเอนไซม์หรือน้ำย่อยที่ใช้ในการเผาผลาญหรือกำจัดยาได้เพิ่มมากขึ้น ตัวยาอาจลดปริมาณลง

- ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆร่วมกันโดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนตัวยาลดระดับลง

หรืออาจเกิดจากการเก็บรักษายาไม่ถูกต้อง เช่นที่ร้อน ชื้น จนปริมาณตัวยาสำคัญลดระดับลงไปได้

หมั่นสังเกตอาการในเดือนต่อไปว่ายังคงมีอาการเช่นเดิมหรือไม่ ก่อนหน้านั้นมีการปฏิบัติตัวที่ผิดไปจากเดิมหรือไม่ หากอาการยังคงมีอยู่หรือรุนแรงขึ้น มีอาการอื่น ๆร่วมด้วย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป
เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม