กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับยารักษาโรคจิตค่ะ
L2S*****S

13 พฤศจิกายน 2560 07:54:50 #1

สวัสดีค่ะ ดิฉันเป็นสมาชิกใหม่ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ antipsychotic drugs จึงอยากเรียนถาม แพทย์หรือเภสัชกรที่มีความรู้ค่ะว่า ปัจจุบันมียากลุ่ม atypical ออกมาหลายตัวที่ลด side effect ที่เกิดจากยากลุ่ม typical เช่น extrapyramidal symptoms (EPS) แต่ทำไมยาที่นิยมใช้ในการรักษาผู้ป่ายจิตเวช ยังเป็นกลุ่ม typical อยู่คะ 

ขอบพระคุณค่ะ

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 150 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 62.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

16 พฤศจิกายน 2560 16:36:14 #2

เรียน คุณ L2S,
เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่าเป็นผู้ใช้ยาเองหรือไม่ วัตถุประสงค์ของการสอบถามเพื่อประการใด ขออนุญาตตอบรวม ๆว่ายาแต่ละตัวย่อมมีข้อดีข้อเสียแตกต่างและเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย ตามที่ว่า "ลางเนื้อ ชอบลางยา"
ดังนั้นแม้จะมียากลุ่มใหม่ ก็ไม่ใช่ว่ายารุ่นเดิมจะใช้ไม่ได้ผล ส่วนอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา จะพบว่ายารุ่นเดิม มีข้อมูลความปลอดภัยในการใช้ยามามากกว่า ทำให้ช่วยบริหารจัดการเรื่องยาได้สะดวกกว่า

ส่วนยารุ่นใหม่ๆ ก็ต้องรอเก็บข้อมูลความปลอดภัยจากการใช้ยาไปเรื่อย ๆครับ และมักมีข้อจำกัดในการใช้ยามากกว่ารุ่นเดิม เช่น ไม่ควรใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ควรใช้ในหญิงให้นมบุตร เป็นต้น

ตัวอย่างเช่น แอสไพรินที่เป็นยาบรรเทาปวด ลดไข้ ระยะหลังพบว่าสามารถลดอาการอักเสบ บวม (ที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ) และช่วยยับยั้งการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคหัวใจอีกด้วย
หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาล ไม่ควรรอคำ

ตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ หรือขาดข้อมูลโรคประจำตัวอื่น ภาวะการทำงานของตับ / ไต หัวใจ
เป็นต้น อาจทำให้เกิดอันตรายจากการใช้ยาได้
เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

L2S*****S

21 พฤศจิกายน 2560 06:08:12 #3

ขอบคุณมากๆค่ะ ^^