กระดานสุขภาพ

กินยาคุมเพื่อเลื่อนประจำเดือน
Popo*****0

24 ตุลาคม 2560 04:27:26 #1

คือปกติหนูกินยาคุมของ เมโลเดีย21วัน พอหมดแพงวันจันทร์ วันอังอารหนูก็กินยาแพงต่อไปเลยเพื่อจะเลื่อนประจำเดือน แต่กินแค่ได้3วัน วันพฤหัสประจำเดือนก็มา ซึ่งก็คือมาในวันปกติที่หนูมาประจำแหละค่ะ แต่ประจำเดือนที่ออกมาเป็นสีน้ำตาล และมาไม่เยอะ มาได้6วันแล้วค่ะ ตอนนี้ก็ยังไม่หยุด อยากถามว่า

- แบบนี้เป็นเพราะอะไรคะ

- วิธีเลือนประจำเดือนแบบนี้ถูกรึป่าว ทำไมประจำเดือนยังมาอีก

- อันตรายมั้ยคะแบบนี้

- แล้วหนูควรทำอย่างไร หยุดยาคุมก่อนรึทานต่อไปคะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 ตุลาคม 2560 16:52:11 #2

การเลื่อนประจำเดือนโดยทานยาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ดแบบแผงชนแถม เป็นวิธีที่สามารถทำได้ เลือดที่ออกมาเป็นลักษณะสีน้ำตาลแสดงว่ามีปริมาณน้อยจึงออกมาเป็นสีน้ำตาลแต่ถ้ามาเยอะก็จะเป็นสีแดงสด สาเหตุที่มีเลือดออกมา น่าจะเกิดจากปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ต่ำ หมอไม่แน่ใจว่ายาคุมเมโลเดีย มีเอสโตรเจน 15 ถึง 20 ไมโครกรัมใช่หรือไม่ถ้าใช่จัดเป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนต่ําซึ่งการทานยาชนิดนี้จะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้เช่นกัน แต่ไม่มีอันตราย สำหรับข้อดีของยาคุมชนิดฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำคือจะไม่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนมาก
คุณสามารถเพิ่มยาเป็น 2 เม็ดจนกว่าเลือดจะหยุดได้แล้วค่อยทาน 1 เม็ดตามปกติเหมือนเดิม อย่าจะถูกกินไปมากขึ้นและหมดแผงเร็วขึ้นคุณก็จะสามารถเริ่มทานยาคุมแผงใหม่ได้เร็วมากกว่าปกติค่ะ

Popo*****0

25 ตุลาคม 2560 03:49:20 #3

ข้างกล่องเขียนว่า ยาเมโลเดียมีฮอร์โมนโปรเจสโตเจน 3.00mg และฮอร์โมนเอสโตเจน 0.03mg ค่ะ ซึ่งปกติกินก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเลือดออกกระปิดกระปอยนะคะ 

 

หากกินสองเม็ดแล้วหมดแพง แพงต่อไปคือเว้น7วันแล้วกินปกติใช่มั้ยคะ

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 ตุลาคม 2560 16:26:42 #4

ยาคุมกำเนิดที่ทานมีเอสโตรเจน 30 ไมโครกรัมจึงจัดว่าเป็นยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ไม่ควรมีเลือดออกผิดปกติ แต่คุณอาจจะลองปฏิบัติตามที่หมอแนะนำไปก่อนคือทานยาวันละ 2 เม็ดจนเลือดหยุด จากนั้นเมื่อเลือดหยุดจึงทาน 1 เม็ดตามปกติเหมือนเดิมยาจะหมดแผงเร็วขึ้นแล้วก็ให้เว้น 7 วันเพื่อให้มีประจำเดือนมาจากนั้นในวันที่ 8 ก็ค่อยเอายาแพงไหม่มาทาน แต่ถ้าเลือดออกผิดปกติต่อเนื่องมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจภายในว่ามีติ่งเนื้อผิดปกติที่ปากมดลูกหรือไม่ เพราะถ้าพบติ่งเนื้อที่ผิดปกติ แพทย์จะตัดติ่งเนื้อออกไปจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ แต่ถ้าไม่พบติ่งเนื้อผิดปกติอาจจะต้องทำการตรวจอัลตราซาวด์ เพื่อประเมินความหนาของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนามากคุณอาจจะต้องได้รับการขูดมดลูกเพื่อเอาเนื้อในโพรงมดลูกไปตรวจต่อไป ว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ค่ะ