กระดานสุขภาพ

ตอนนี้เป็นเชื้อราในช่องคลอดแต่ยากินที่ได้มาทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดลดลง
Viph*****a

2 ตุลาคม 2560 15:44:54 #1

ตอนนี้กินยาคุมกำเนิดyasminอยู่ค่ะ อยู่ในช่วงวันที่22ซึ่งเป็นวันที่ไม่ต้องกินยาคุม(yasminมี21เม็ด) แต่ว่ามีกำลังเป็นเชื้อราในช่องคลอดค่ะเลยไปซื้อยาชนิดกินมา แต่ในฉลากของyasmin บอกไว้ว่าถ้ากินยาfluconazoleจะทำให้ประสิทธิภาพลดลง และยาอีกตัวที่ได้มาคือtinidazole ไม่ได้มีชื่อในฉลากยาคุมแต่เหมือนจะอยู่ในหมวดazoleเหมือนกัน จึงอยากสอบถามว่าควรกินยาต้านเชื้อราดีมั้ยคะ ใช้ยาชนิดสอดได้มั้ยคะ ถ้ากินแล้วจะสามารถมีเพศสัมพันได้มั้ย แล้วยาคุมแผงต่อไปกินได้ปกติหรือไม่คะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 ตุลาคม 2560 09:02:02 #2

เรียน คุณ Vipha,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่ารับประทานยาแต่ละตัว ขนาดกี่มิลลิกรัม รับประทานกี่ครั้งต่อวัน และรับประทานยาติดต่อกันกี่วัน ขอให้ข้อมูลเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับโรคที่คุณเป็นอยู่

1. การติดเชื้อราในช่องคลอด ทางการแพทย์มักใช้ยาขนาด 150 (หรือถ้าไม่มีอาจใช้ 200 มิลลิกรัม) รับประทานเพียงครั้งเดียว และ การติดเชื้อพยาธิในช่องคลอด (Trichomonas) มักใช้ Tinidazole 500 มิลลิกรัม 4 เม็ด (2 กรัม) รับประทานยาเพียงครั้งเดียว เช่นเดียวกัน

หากเป็นดังนี้ และอยู่ในช่วงเว้นยาคุมกำเนิดพอดี ไม่ต้องกังวลเรื่องปฏิกิริยาระหว่างกัน "ยาตีกัน" ให้รับประทานตามคำแนะนำจนครบ แต่มีข้อควรระวัง คือ

- งดมีเพศสัมพันธ์ 7 วัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อกลับไปมาระหว่างคุณกับคู่นอน หากเลี่ยงไม่ได้ ต้องใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง เนื่องจากในเพศชายจะเป็นที่อยู่ของเชื้อโรค มักไม่ค่อยมีอาการผิดปกติ

- งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังจากรับประทานยาไปแล้ว 72 ชั่วโมง เนื่องจากตัวยา Tinidazole จะยับยั้งไม่ให้ร่างกายกำจัดแอลกอฮอล์ออกจากร่างกาย ทำให้เกิดการคั่งของสารพิษ มีอาการหน้าแดง คอแดง (ในบางรายอาจเป็นทั้งตัว) คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

2. ไม่จำเป็นต้องใช้ยาสอดร่วมด้วยครับ อาจเพียงใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์เพื่อบรรเทาอาการคันก็พอครับ ที่สำคัญคือต้องรักษาความสะอาดของชุดชั้นใน หากอับชื้นก็จะเป็นซ้ำได้บ่อย ๆ
ไม่ต้องใช้น้ำยาฆ่าเชื้้อเพื่อสวนล้างช่องคลอด เพื่อคงความสมดุลของเชื้อประจำถิ่นภายในช่องคลอด

3. เมื่อถึงกำหนดก็ให้รับประทานยาคุมกำเนิดแผงต่อไปได้เลย
หากรับประทานยาปฏิชีวนะไปแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น หรือตกขาวมีสีเปลี่ยนไป อาการคันเพิ่มขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาให้ตรงกับสาเหตุต่อไป

แนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน "ก่อน" การใช้ยาใด ๆ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้า ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

เชื้อราในช่องคลอด (Vaginal candidiasis)

นพ.วิชัย ชวาลไพบูลย์
สูตินรีแพทย์

การติดเชื้อทริโคโมแนส (Trichomoniasis)

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง วรลักษณ์ สมบูรณ์พร
สูตินรีแพทย์

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ทินิดาโซล (Tinidazole)

เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
เภสัชกร