กระดานสุขภาพ

ยาโรคกระเพาะ
Aors*****i

27 กันยายน 2560 02:43:56 #1

ยาลดกรดและเคลือบแผลในกระเพาะอาหารชนิดน้ำ สามารถทานได้ต่อเนื่องมั้ยคะ ถ้าทานทุกวันติดต่อกันเป็นปีๆจะมีผลเสียกับร่างกายมั้ยคะ และควรทานเวลาไหนดีที่สุดคะ

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 ตุลาคม 2560 17:26:58 #2

เรียน คุณ aorsri

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่าเป็นผู้ใช้ยาเองหรือไม่ ขอแยกตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ

1. กรณีซื้อยาใช้เอง ใช้ยาเป็นครั้งคราว ไม่ได้รับประทานอย่างต่อเนื่อง ย่อมสามารถรับประทานได้ โดยควรรับประทานยาก่อนอาหาร เพื่อลดกรดที่ีจะออกมาขณะรับประทานอาหาร
แต่หากจำเป็นต้องรับประทานยาอื่น ๆร่วมด้วย ให้รับประทานยาอื่น ๆก่อน และเว้นช่วงเวลาอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง แล้วจึงรับประทานยาลดกรดชนิดน้ำแขวนตะกอน เนื่องจากตัวยามีฤทธิ์เคลือบทางเดินอาหาร ร่างกายจึงอาจดูดซึมยาได้น้อยลง และยาน้ำนี้มีฤทธิ์เป็นด่าง ต้องระวังหากต้องรับประทานยาที่่ต้องใช้กรดเป็นตัวช่วยในการละลาย
แต่ไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากอาจบดบังอาการของโรคที่แท้จริง อาจทำให้ตรวจพบเจอได้ช้าเกินไป เช่น ตับอ่อนอักเสบ ถุงน้ำดีอักเสบ เนื้องอกที่หลอดอาหาร เป็นต้น

2. หากแพทย์สั่งใช้ยา ควรใช้ติดต่อกันตามที่แพทย์แนะนำ และควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารด้วย เช่น

- รับประทานอาหารให้ตรงเวลา

- รับประทานอาหารแบ่งเป็นมื้อเล็ก ๆ 4-5 มื้อแทน เพื่อลดอาการปวดแสบท้องระหว่างมื้อ และลดอาการท้องอืด จุกเสียดจากการที่อาหารไม่ย่อย

- เลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ควรรับประทานอาหารรสจัด เปรีย้ว เค็ม เผ็ด เพื่อให้เนื้อเยื่อกระเพาะอาหารได้รักษาตัว

- ควรรับประทานอาหารมื้อเย็นให้เสร็จก่อนเวลาเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อให้กระเพาะอาหารได้ย่อยให้แล้วเสร็จ ลดโอกาสเกิดโรคกรดไหลย้อน

- งดเครื่องดื่มคาเฟอีน หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากกระตุ้นให้มีการหลั่งกรดและน้ำย่อยออกมามาก

- พยายามไม่เครียด ทั้งจากเรื่องการงาน การเรียน การอดนอน นอนดึก อดอาหาร เพราะภาวะเครียดจะทำให้มีการหลั่งฮอร์ดมนความเครียด คอร์ติซอล ที่เป็นสารจำพวกสเตียรอยด์ที่ลดความหนาของเยื่อบุกระเพาะอาหาร จึงเสี่ยงต่อการเกิดแผลในทางเดินอาหาร

หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว อาการยังไม่ดึขึ้น หรืออาการรุนแรงขึ้น เช่นมีอาเจียนเป็นเลือด หรือถ่ายมีเลือดปน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ปัจจุบันนี้มียาน้ำลดกรดแขวนตะกอนมากมายหลายแบบ ทั้งชนิดลดกรดอย่างเดียว มีแบบผสมยาช่วยระบายด้วย แบบผสมกับยาที่เป็นชั้นเจลป้องกันกรดไม่ให้ขึ้นมาระคายเคืองหลอดอาหาร แนะนำให้สอบถามจากเภสัชกรประจำร้านยาจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากกว่าครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาลดกรด (Antacids)

พรลภัส บุญสอน

เภสัชกร

ยาลดกรดชนิดน้ำแขวนตะกอน (Antacid Suspension) ยาอลัมมิล (Alum milk)

เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

วิธีใช้ ยาลดกรด ยาแก้โรคกระเพาะ (Guide to safe use of antacid)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม

เภสัชกร

Kany*****t

21 มีนาคม 2561 15:54:44 #3

แล้วถ้าเป็นยาแบบเคี้ยวรักษากรดไหลย้อนล่ะคะคุณหมอ ควรทานคู่กับยาช่วยย่อยยังไง
ปล.เภสัชกรจ่ายยี่ห้ออัลไกคอน กล่องสีแดงๆมาให้ค่ะ จำได้แค่ท่านอธิบายว่าตัวนี้ออกฤทธิ์ลดกรดในกะเพาะแล้วก็ละลายตัวเป็นชั้นแพเหนือกรดไม่ให้ไหลย้อนขึ้นไป แต่จำวิธีกินคู่กันกับยาช่วยย่อยไม่ได้