กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิดกับอาหารเสริม
Supa*****r

15 สิงหาคม 2560 05:58:52 #1

คุณหมอคะ พอดีจะทานอาหารเสริมจำพวกกลูต้าไธโอนน่ะค่ะ แต่ตอนนี้ทานยาคุมอยู่ทุกวันตอน 3 ทุ่มน่ะค่ะ อยากทราบว่าสามารถทานยาคุมกับกลูต้าพร้อมกันได้มั้ยคะ หรือถ้าไม่ได้ คุณหมอแนะนำว่าควรทานกลูต้า เวลาไหนดีหรอคะ?

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.16 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

20 สิงหาคม 2560 19:08:08 #2

เรียน คุณ Suparatcr,

ไม่แนะนำให้รับประทานร่วมกันนะครับ โดยความจริงแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องไปรับประทานกลูต้าธัยโอนที่มีขายเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

เนื่องจากโปรตีนกลูต้าธัยโอน หรือที่มักเรียกสั้น ๆว่า กลูต้าฯนั้น เป็นโปรตีนที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ขึ้นได้เองที่ตับ โดยอาศัยกรดอะมิโนจากอาหารจำพวกโปรตีนกับวิตามินซีที่รับประทานเข้าไป

การรับประทานกลูต้าฯนั้น ร่างกายไม่สามารถดูดซึมอนุภาคของผลิตภัณฑ์ได้โดยตรง ต้องผ่านกระบวนการย่อยให้แตกเป็นกรดอะมิโนอนุภาคเล็ก ๆก่อน แล้วไปผ่านกระบวนการสังเคราะห์อีกครั้งที่ตับ

แต่หากคุณไม่ได้รับวิตามิน ซีเพียงพอ (จากผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด) ตับมีการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ ก็ไม่สามารถนำไปสังเคราะห์ขึ้นมาใหม่ได้ ดังนั้น ที่ข้างกล่องผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพวกนี้ จึงต้องระบุว่าผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นกับแต่ละบุคคล

ส่วนกลูต้าฯตามธรรมชาติที่ร่างกายผลิตเองนั้น นำมาใช้เพื่อกำจัดสารพิษและสารก่ออนุมูลอิสระ จึงไม่ได้ช่วยให้ผิวขาวแต่ประการใด อาจมีเพียงดูผิวพรรณดูผ่องใสขึ้น จากการช่วยกำจัดสารพิษที่ตับ

แนะนำให้รับประทานให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด

เพื่อให้ได้รับวิตามิน กากใย (ช่วยป้องกันความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ วิตามินไปช่วยในการทำงานของร่างกายและอวัยวะภายใน) โปรตีนควรเป็นจำพวกที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง) เน้นอาหารที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี มีการกำจัดของเสียออกทางเหงื่อ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด กล้ามเนื้อกระชับ รูปร่างชัดเจน

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และไม่ควรเข้านอนดึกเกินกว่า 23 นาฬิกา เนื่องจากช่วง เที่ยงคืนถึงตีสอง จะเป็นช่วงที่ต่อมใต้สมอง หลั่ง Growth hormone ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ช่วยให้หลับสนิท มีการสร้างความจำระยะยาวที่ดี (long-term memory) การนอนดึกยังทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียด ต่อมหมวกไตมีการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลที่เป็นฮอร์โมนเครียด ทำลายคอลลาเจนที่ผิว เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภส้ัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ หรือไม่สามารถตอบข้อสงสัยของคุณได้หมด เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

 


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์


กลูตาไธโอน (Glutathione)

เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

ขาวใส ใช่จะดี ! (ตอนที่ 1)

โดย วันทนีย์ โลหะประกิตกุล