กระดานสุขภาพ

หยอดน้ำตาเทียมแล้วตามัว
Takk*****8

1 สิงหาคม 2560 02:31:10 #1

ทำงานหน้าคอมบ่อยค่ะรู้สึกว่าตาแห้งเลยซื้อน้ำตาเทียม่ยี่ห้อ na*** มาหยอด ก่อนหน้านี้ก็เคยใช้ยี่ห้อนี้ค่ะแต่รอบนี้พอหยอดแล้วตาจัวๆอยู่สักพักเลยค่ะกว่าจะหายมัวก็ประมาณเกือบครึ่งชม.บ้าง หรือสิบนาทีค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 97 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 34.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

1 สิงหาคม 2560 08:57:21 #2

ปกติเวลาหยอดตา ถ้าน้ำยาเป็นน้ำใส ตาจะรู้สึกพร่าเล็กน้อยเป็นเวลาสั้นๆ จนอาจไม่รู้สึกพร่าเลย หากยาเป็นตะกอนคือไม่ใสเลยทีเดียว ขุ่นเล็กน้อย อาจทำให้ตาพร่าไม่กี่วินาที ถ้ายาหยอดเป็นขี้ผึ้งซึ่งเคลือบบนผิวตาจะอยู่นาน จึงนิยมให้ใช้ก่อนนอน

สำหรับ natear ตัวยาค่อนข้างใส ซึ่งคุณเคยใช้มาก่อนตาก็ไม่พร่ามัว มาหยอดตอนหลังกลับรู้สึกมัว อาจเกิดจากยาหมดอายุ ยาหยอดตาเมื่อเปิดใช้แล้วใช้ได้ภายในเวลาหนึ่งเดือน ถ้ายายังใหม่ก็อาจอยู่ที่ตาคุณ หากมีผิวตาถลอก ไม่เรียบ มีปัญหาที่ผิวตา

ขอแนะนำลองเปลี่ยนยาหยอดตาประเภทน้ำตาเทียมยี่ห้ออื่นดูบ้าง อาจใช้น้ำตาเทียมที่ไม่มีสารกันเสีย เป็นน้ำตาเทียมในกะเปาะใช้วันต่อวันดู อาจจะสบายตากว่า

อนึ่งควรหาวิธีอื่นที่ทำให้ตาแห้งในการใช้คอมฯน้อยลง โดยการพักตาเป็นระยะ ปรับแสงหน้าคอมฯและแสงรอบๆห้อง อย่าให้มีแสงสะท้อนเข้าตามากเกิน. หรือถ้าไม่ดีขึ้น ควรไปรับการตรวจและขอคำแนะนำการใช้สายตาจากจักษุแพทย์ คุณอาจมีสายตาที่ผิดปกติที่ทำให้มีอาการดังกล่าวก็ได้ค่ะ

พญ. สกาวรัตน์