กระดานสุขภาพ

แฟนผมกินยาคุมของไดแอนแบบ21เม็ดแผงที่2แล้วครับ กินถึงเม็ดที่11 พอกินไป หลังจากนั้นประมาณ5ชั่วโมงแล้วอ้วกออกมา จะเป็นอะไรมั้ยแล้วต้องกินยาเพิ่มอีกมั้ยครับ?
Sura*****7

29 กรกฎาคม 2560 21:20:20 #1

ก่อนหน้านั้น1วัน แฟนผมกินยาคุมเม็ดที่10เกินเวลาปกติประมาณ1ชั่วโมงครึ่ง พอกินเม็ดที่10เสร็จ เราก็มีไรกันแล้วหลั่งใน วันรุ่งขึ้นก็กินเม็ดที่11ตามเวลาเดิมปกติที่เคยกินประจำ หลังจากนั้นประมาณ5ชั่วโมงแฟนผมอ้วกออกมา ผมอยากทราบทั้ง2อย่างเลยครับว่าตอนกินเม็ดที่10เกินเวลามา1ชั่วโมงครึ่งแล้วผมหลั่งในจะท้องมั้ยครับ และอยากทราบว่าวันต่อมาที่กินเม็ดที่11แล้วหลังจากนั้นประมาณ5ชั่วโมงอ้วกออกมา จะเป็นอะไรมั้ยครับและต้องกินยาเพิ่มทันทีตอนนั้นรึเปล่าครับ?
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

31 กรกฎาคม 2560 02:50:06 #2

เรียน คุณ Surasak1107

ขอแยกตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ คือ

1. การรับประทานยาคุมกำเนิดล่าช้า ที่แนะนำคือ ไม่ควรเกิน +/- 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการลืมรับประทานยา โดยที่หากลืมรับประทานยา 1 เม็ด ให้รับประทานยาทันทีที่นึกออก หรือหากใกล้กับเวลารับประทานยาเม็ดต่อไป ก็ให้รับประทานยาพร้อมกัน 2 เม็ด เพื่อให้ระดับยาในเลือดสูงขึ้นทันที เพื่อยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก
กรณีของแฟนคุณ ใกล้เคียงกับการลืมรับประทานยา จึงไม่ต้องกังวลใจไปนะครับ ตัวยายังคงออกฤทธิ์ได้ใกล้เคียงกับการรับประทานยาปกติ

2. กรณีมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น อาเจียน หรือท้องเสีย มีหลักการคร่าว ๆดังนี้นะครับ คือ

- มีอาการอาเจียน หลังจากรับประทานยา ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ให้รับประทานยาเพิ่มอีก 1 เม็ด แต่ต้องรอจนกว่าอาการอาเจียนดีขึ้นก่อน มิฉะนั้นอาจอาเจียนเอาตัวยาออกมาอีก โดยในกรณียาคุมกำเนิด อาจรอจนกว่าพรุ่งนี้เช้า หรือช้าสุดคือรับประทานยาพร้อมกัน 2 เม็ดในคืนถัดไป แต่หากอาการผิดปกติยังไม่ดีขึ้น ควรใช้การสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เนื่องจากร่างกายอาจได้รับยาคุมกำเนิดไม่เพียงพอที่จะยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก
แต่หากเกินกว่า 2 ชั่วโมงไปแล้ว ร่างกายจะมีการดูดซึมตัวยาไปแล้วเกือบหมด จึงไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานยาเพิ่มเติมอีก

- มีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว หลังรับประทานยาไปแล้ว 2 ชั่วโมง ควรรับประทานยาเพิ่มอีก 1 เม็ด ในเช้าวันถัดไป หรือ หากอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว ยังไม่ดีขึ้น ให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เนื่องจากร่างกายมีการดูดซึมที่ผิดปกติไป

ทั้ง 2 กรณีหากมีอาการมากกว่า 1 วัน และมีการใช้ยาปฏิชีวนะร่วมด้วย ให้ใช้การสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย ขณะที่มีอาการและขณะมีการรับประทานยาปฏิชีวนะอยู่และเมื่อยาปฏิชีวนะหมดไปอีก 2-3 วัน ให้ใช้หลักการนี้เมื่อมีการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจและต้องมีการใช้ยาปฏิชีวนะร่วมด้วยเหมือนกัน

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ อาจต้องมีการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เพือประกอบการตัดสินใจเลือกวิธีป้องกัน/แก้ไขปัญหาให้เหมาะสมกับคุณต่อไป

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
เภสัชกร