กระดานสุขภาพ

ขอคำแนะนำเกี่ยวกับยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุม
Icek*****o

22 กรกฎาคม 2560 08:52:58 #1

เนื่องจากดิฉันไม่สบายจึงได้ไปพบแพทย์ แต่ไม่ได้แจ้งแพทย์ที่รักษาว่ารับประทานยาคุมอยู่ อยากสอบถามว่ายาที่แพทย์ให้มามีผลกระทบต่อยาคุมที่ดิฉันรับประทานหรือไม่ หรือมีผลกระทบมากน้อยเพียงใด ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ยาคุมที่รับประทานคือยาคุมยี่ห้อ yasmin แบบ 21 เม็ดค่ะ เริ่มรับประทานยาคุมเข้าแผงที่ 8 แล้วค่ะ แผงที่ 8 เพิ่งทานไปได้ 5 เม็ดค่ะ ยาที่แพทย์จัดให้มีดังนี้ค่ะ 1.(CETTEC) 10 mg tablet - CETIRIzine +LA+ ยาแก้แพ้อากาศ ,ยาแก้แพ้,ยาลดน้ำมูก 2.(PAEUDOEPHEDRINE) 60 mg tablet - pseudoepherine แกคัดจมูก,หูอื้อ 3.(AMK) 1000 mg table - co-amoxiclav ยาปฏิชีวนะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 กรกฎาคม 2560 13:54:32 #2

เรียน คุณ Iceko,

ขอให้คำแนะนำในช่วงที่มีการรับประทานยาคุมกำเนิด หากมีความจำเป็นต้องใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร "ก่อน" เริ่มต้นการใช้ยาทุกครั้ง เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือ "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการใช้ยารักษาโรคไม่ได้ผล หรือเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

ในบางครั้งอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพถึงขึ้นพิการหรือเสียชีวิตได้

กรณีของคุณมีการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจร่วมด้วย ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไว้ก่อนจนกว่าจะหายดี เนื่องจากการติดเชื้อผ่านการสัมผัส หรือน้ำมูก น้ำลาย แต่หากมีความจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ ควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย เนื่องจากตัวยาปฏิชีวนะหลาย ๆตัว ส่งผลให้ระดับยาคุมกำเนิดลดต่ำลง จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ข้อสังเกตคือในบางครั้งเกิดภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอย สาเหตุจากฮอร์โมนยาคุมกำเนิดลดต่ำลง (แต่ในบางครั้งก็อาจไม่มีภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอย) ควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยโดยเฉพาะในช่วงรับประทานยาคุมกำเนิดและหลังจากยาปฏิชีวนะหมดอีก 3-5 วัน

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้า ไม่ท้นการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอ้นตรายต่อสุขภาพได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา

สูตินรีแพทย์

  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม

เภสัชกร