กระดานสุขภาพ

ยาคุมออกฤิทธิ์ได้เต็มที่ไหมค่ะ
Coop*****3

14 กรกฎาคม 2560 08:28:56 #1

คำถามน่ะค่ะ 

1.หนูได้กินยาคุมตลอดมา2ปี ชื่อyas 28เม็ดน่ะค่ะ วันเดือนก.ค.นี้ ประจำเดือนมาปกติ ยาก็ทานปกติเป็นวันแรกของทุกแผงน่ะค่ะ คือวันที่ 3 ก.ค. 2560 วันแรกของการทานยาเดือนนี้ ปกติทานยาคุมตอน 3ทุ่มของทุกวันค่ะ ไม่เคยลืมทานน่ะค่ะ วันแล้วอาทิตย์ที่9 ก.ค.2560 ได้มีอาการท้องเสียตั้งแต่เช้าถึงเย็น จำนวน 4 รอบ เกิดจากที่ไปทานอาหารทะเลมาไม่สุกค่ะเลยท้องเสีย มีอาการท้องเสียอย่างเดียวไม่มีอาเจียนน่ะค่ะ ถ่ายวันเดียวค่ะวันรุ่งขึ้นหายค่ะ หนูเลยไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดซ้ำเพราะคิดว่าถ่ายวันเดียวแล้วหยุด แบบนี้ฤิทธิ์ยาคุมที่กินไปยังอยู่ใช่ไหมค่ะ ท้องเสีย 1 วัน กินอาหารทะเลไปวันเสาร์ พอวันอาทิตย์เช้าท้องเสียตั้งเช้าถึงเย็น พอวันรุ่งขึ้นหายค่ะ กังวลใจค่ะ กลัวฤิทธิ์ยาคุมจะลดลง

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 145ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

16 กรกฎาคม 2560 19:14:07 #2

เรียน คุณ cooper2533,

หากมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร

- อาเจียน หลังจากรับประทานยาไปแล้ว 2 ชั่วโมง ไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานยาเพิ่มนะครับ แต่ถ้าเป็นก่อนหน้านั้น หากอาการคลื่นไส้ อาเจียนดีขึ้นแล้ว ก็ควรรับประทานยาเพิ่มเติมอีก 1 เม็ด เนื่องจากตัวยายังไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด แต่หากอาการอาเจียนไม่ดีขึ้น ควรเว้นช่วงห่างออกไป เช่น เช้า จึงรับประทานยาอีก 1 เม็ด

- ท้องเส่ีย ถ่ายเหลว หากมีอาการหลังจากรับประทานยา 1-2 ชั่วโมง ควรรับประทานยาเสริมอีก 1 เม็ด ในเช้าวันถัดไป (หากอาการท้องเสียดีขึ้นแล้ว)

เนื่องจากตัวยายังถูกดูดซึมได้ไม่เต็มที่

แต่หากมีอาการเรื้อรัง แนะนำว่าควรใช้การสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เนื่องจากตัวยาจะได้ผลไม่เต็มที่ การดูดซึมตัวยามีความแปรผันสูง โดยหากมีเพศสัมพันธ์ในช่วง 7 วันหลังจากที่มีอาการผิดปกติต่อทางเดินอาหาร

แนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าเกินการ เสี่ยงต่อการเกิดการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายจากการใช้ยาไม่ถูกต้องได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา

สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม

เภสัชกร

Haamor Admin

(Admin)

16 กรกฎาคม 2560 19:16:30 #3

ขออนุญาติแนบลิงค์นะคะ

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

http://haamor.com/th/ยาเม็ดคุมกำเนิด/

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

http://haamor.com/th/ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด/