กระดานสุขภาพ

ยาสอดช่องคลอดละลายไหลออกมา
Anonymous

13 กรกฎาคม 2560 02:08:38 #1

ใช้ยาสอดช่องคลอด GYNECON-T อยู่ค่ะ สอดวันละ2ครั้ง เช้า-ก่อนนอน

ตอนสอดยา ทำตามวิธีที่แนะนำมาทุกอย่างค่ะ จุ่มน้ำ1-2วินาทีก่อนสอด และสอดลึกสุดนิ้วกลาง ลึกมากเท่าที่จะมากได้ นอนเฉยๆเป็นระยะเวลา 15นาที (ถ้าเป็นก่อนนอนสอดแล้วก็นอนหลับไปเลยค่ะ แต่ตอนเช้าจะนอนประมาน 30 นาที)

แต่ไม่ว่าสอดนานแค่ไหน ลึกแค่ไหน พอตื่นนอน ลุกขึ้นมาสักพัก เดินๆนั่งๆ ยามันจะละลายไหลออกมาเป็นน้ำตลอดเลยค่ะ ไม่ทราบว่าดิฉันทำผิดหรือเปล่าคะ หรือว่าเป็นปกติที่มันจะไหลออกมาคะ แบบนี้ดิฉันจะได้รับยาครบโดสตามที่ควรจะเป็นมั้ยคะ

และขอสอบถามเพิ่มเติมว่าหลังสอดยากี่เม็ดที่อาการคันควรจะหายไปคะ ดิฉันสอดไป 4 เม็ด(จากทั้งหมด10เม็ดแล้วตกกลางคืนยังคันอยู่เลยค่ะ เลยไม่ทราบว่าดิฉันใช้ยาถูกกับโรคหรือไม่ เพราะคุณหมอไม่ได้ตรวจภายใน แค่สอบถามอาการและจ่ายยามาให้เลยค่ะ (มียาทาน Metrolax ด้วยค่ะ)

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

13 กรกฎาคม 2560 12:15:15 #2

และขอถามเพิ่มเติมค่ะ ทานยา Metrolex 400mg. วันละ 3 เวลา มีอาการคลื่นไส้มาก ทานอะไรไม่ลง เวียนหัว มึนหัวตลอดทั้งวันค่ะ หิวแต่ก็ทานไม่ได้ ทรมานมากค่ะ ไม่มีแรงทำงาน เพลียและเหนื่อยมากค่ะ ถ้าทานแค่แผงเดียวแล้วหยุดได้ไหมคะ (ได้ยามา 2 แผง ตอนนี้กำลังจะหมดแผงที่ 1 ค่ะ)

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 กรกฎาคม 2560 15:32:09 #3

ถ้ามีอาการคันร่วมด้วยและตกขาวผิดปกติสาเหตุน่าจะเกิดจากการติดเชื้อราคุณควรใช้ยาต้านเชื้อรากลุ่มโคลไทมาร์โซล หรือคีโตโคนาโซล การสอดยาจะต้องสอดในขนาด 100 mg ต่อเนื่องกัน 6 คืนคืนละ 1 เม็ดช่วงที่สอดยาจะต้องใส่ผ้าอนามัยแผ่นบางเพื่อรองรับสิ่งคัดหลั่งที่อาจจะออกมาทางช่องคลอดมากกว่าปกติ ส่วนใหญ่จะไม่แนะนำให้สอดยาตอนเช้า เพราะคุณจะต้องมีกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวัน การสอดยาอาจจะไม่ได้ผลเพราะยาจะไหลออกมาทางช่องคลอดค่ะ ยาสอด gynecon เป็นยาสำหรับเชื้อแบคทีเรีย แต่ก็มีฤทธิ์ต้านเชื้อราร่วมด้วย แต่ถ้าต้องการจะให้เฉพาะเจาะจงสำหรับเชื้อรา ควรจะต้องใช้ยากลุ่มโคลไทมาร์โซลจะดีกว่า ถ้ามีอาการคันร่วมด้วยก็ควรจะใช้ยาทาภายนอกบริเวณอวัยวะเพศ เพื่อบรรเทาอาการคัน ทั้งนี้ ควรจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นอาการจะดีขึ้นได้รวดเร็วค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 กรกฎาคม 2560 10:39:20 #4

ยา metrolex คือยากลุ่ม metronidazole จะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือ คลื่นไส้อาเจียนมากเวียนศีรษะ เคลียร์ได้ ถ้าทานยาแล้วอาการมากอาจจะปรับยาเป็นทานแค่เช้าเย็นหลังอาหารครั้งละ 1 เม็ดก็พอ แต่ถ้าอาการดีขึ้นแล้ว และไม่อยากทานยาต่อก็อาจจะลองหยุดยาดูได้เหมือนกันค่ะ แต่ถ้ามีอาการกลับมาเป็นซ้ำใหม่ ให้ปรับยาเป็นทานเช้าเย็นก็พอค่ะ