กระดานสุขภาพ

ยาคุม
Mmoo*****9

18 เมษายน 2560 08:13:47 #1

เคยทานยาคุมแอนนามาประมาณ 4 ปี แล้วเลิกทานไปประมาณ6 เดือน 

แล้วมาทานเมอซิลอน ได้2 เดือน แต่สิวขึ้นเยอะมาก อยากจะเปลี่ยนเป็นยี่ห้ออื่น แต่ไม่รู้ว่าจะทานยี่ห้อไหน 

แล้วเริ่นทานแฝงใหม่ยังไง    

     ขอบคุณค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 เมษายน 2560 14:09:24 #2

เรียน คุณ MmooK99,

คำถามของคุณต้องแยกเป็น 2 ประเด็นนะครับ คือ

1. เรื่องการรับประทานยาคุมกำเนิด เมื่อรับประทานยาหมดแผงแล้ว สามารถกลับไปรับประทานยี่ห้อเดิมที่เคยใช้อยู่ก็ได้นะครับ แต่โดยข้อมูลแล้ว ยี่ห้อ Mer.... ที่คุณรับประทานอยู่มีปริมาณฮอร์โมนน้อยกว่าตัวเดิม (แอน...) จึงไม่น่าเกี่ยวกับปริมาณฮอร์โมนเพศในยาคุมกำเนิดนะครับ การจะเปลี่ยนเป็นยี่ห้อใดนั้น มีข้อพิจารณาหลายประการนะครับ ทั้งเรื่องของรูปร่าง ผิวพรรณ รูปแบบการมีประจำเดือน เป็นต้น เช่น

- ลักษณะรูปร่างค่อนข้างตรง ไม่ค่อยมีอกเอวชัดเจน ผิวค่อนข้างมัน รูขุมขนใหญ่ ขนดก ผมบาง
เป็นสิวง่ายหรือมาก ประจำเดือนมาปริมาณค่อนข้างน้อย/มาไม่กี่วัน (เช่น เปลี่ยนผ้าอนามัยวันละ 1 ครั้ง หรือ ประจำเดือนมา 2-3 วัน) แบบนี้เข้ากับผู้ที่มีปริมาณฮอร์โมนโปรเจสติน (ฮอร์โมนเพศคล้ายเพศชาย) สูงหรือเด่นชัดกว่า
จึงเหมาะกับยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนปริมาณสูง เช่น An.... เดิมที่คุณเคยรับประทาน
เพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุลของระบบฮอร์โมนเพศ

- ลักษณะรูปร่างมีอกเอวชัดเจน รูขุมขนค่อนข้างเล็ก ขนไม่ค่อยมี ผิวค่อนข้างแห้ง ประจำเดือนมาปริมาณมากหรือมาหลายวัน (เช่น ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยวันละหลายครั้ง หรือจำนวน 5-7 วัน)
แบบนี้เข้ากับผู้ที่มีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนเด่นชัด จึงเหมาะกับยาคุมที่มีปริมาณฮอร์โมนโปรเจสตินเด่นชัด หรือยาคุมที่มีปริมาณเอสโตรเจนน้อย (เช่น ยี่ห้อ Mer...) ที่คุณเปลี่ยนมารับประทาน แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อร่วมกันพิจารณาปัจจัยต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง ก่อนเลือกตัวยาคุมกำเนิดที่เหมาะสมต่อไป

2. การเกิดสิวมีมากมายหลายสาเหตุ ทั้งเรื่องความเครียด (อดนอน อดอาหาร นอนดึก) การรับประทานอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง หวานจัด มันจัด การดูแลความสะอาดของผิวหน้า การล้างเครื่องสำอาง ครีมกันแดด เป็นต้น

หากปรับเปลี่ยนชนิดของยาคุมกำเนิดและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพแล้ว อาการสิวยังไม่ดีขึ้น หรือเลวลง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อพิจารณาหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ทั้งนี้ในผู้ป่วยบางรายอาจเกิดจากโรคภายในช่องท้อง เช่น มีถุงน้ำหลายใบ ทำให้มีปริมาณฮอร์โมนเพศชายเด่นชัด อ้วน หน้ามัน เป็นสิวง่าย มีบุตรยาก เป็นต้น ต้องมีการรักษาที่ต้นเหตุ จึงจะหายขาด

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

สิว (Acne) แพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์โรคผิวหนัง