กระดานสุขภาพ

เลิกกินยาคุม
Nare*****l

12 เมษายน 2560 15:40:56 #1

อยากทราบว่าเลิกกินยาคุมเลยได้ไหมคะ ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์มาเกือบ 2 เดือน ถ้าเลิกกินไปจะท้องเลยไหมคะ
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.19 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 เมษายน 2560 14:59:07 #2

เรียน คุณ Nareerat mangkol,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอให้ข้อมูลว่าการรับประทานยาคุมกำเนิดนั้น ตัวยาจะออกฤทธิ์แบบเม็ดต่อเม็ด และแผงต่อแผง ดังนั้น จึงควรรับประทานยาในช่วงเวลาเดียวกัน และสม่ำเสมอไม่ควรลืมรับประทานยา เนื่องจากการลืมรับประทานยา 1-2 เม็ด จะเพิ่มความเสี่ยงในการตั้งครรภ์มาเป็น 8-15 เปอร์เซ็นต์ หากลืมรับประทานยาเกินกว่า 2 เม็ด อัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์ จะเท่ากับสตรีที่ไม่ได้มีการรับประทานยาคุมกำเนิด

กลับมาที่คำถามของคุณ หากคุณไม่ได้คิดจะมีเพศสัมพันธ์แล้ว ก็สามารถหยุดรับประทานยาคุมกำเนิดได้เมื่อหมดแผงเลยครับ ส่วนคราวหน้าหากคิดจะมีเพศสัมพันธ์ ก็สามารถใช้ถุงยางอนามัยทดแทนได้ ซึ่งนอกจากใช้คุมกำเนิดแล้ว โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่องทุกวัน และยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน เริม ตับอักเสบ ชนิด บีหรือซี พยาธิในช่องคลอด หรือหากโชคร้ายสุดคือได้เชื้อไวรัส HIV ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษาให้หายขาด และยังช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส HPV ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง หรือหูดหงอนไก่ มะเร็งองคชาติในเพศชายได้อีกด้วย
หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือบางครั้ง อาจช้าเกินการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์
  • โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กามโรค (STD: Sexually transmitted disease) รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง วรลักษณ์ สมบูรณ์พร สูตินรีแพทย์
Nare*****l

16 เมษายน 2560 14:16:00 #3

ถ้าหนูเลิกกินไปแล้วจะไม่มีโอกาสตั้งครรภ์ใช่ไหมคะ ยังกังวลอยู่ กลัวจะเลิกกินไปแล้ว 2 เดือนต่อมาจะท้องเลย
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

17 เมษายน 2560 03:07:20 #4

เรียน คุณ Nareerat,

ถ้าคุณหยุดรับประทานยา หรือลืมรับประทานยา 3 เม็ด หากมีเพศสัมพันธ์ โอกาสในการตั้งครรภ์ก็จะกลับมาเท่ากับตอนที่ไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดเลยครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Nare*****l

17 เมษายน 2560 13:32:25 #5

สรุปคือจะไม่ท้องใช่ไหมคะ