กระดานสุขภาพ

ยา topicort
Sunz*****4

5 เมษายน 2560 09:17:19 #1

 ผมเป็นเซบเดิร์มครับ ตอนแรกผมไปหาหมอที่ รพ มาครับ หมอให้ยา topicort มาครับ แล้วหมอก็นัดอีกที แต่ผมไม่ได้ไปตามนัด

แล้วหมอบอกว่ายาที่ให้มามันเป็น สเตรียรอยด์ ห้ามใช้เกินสองอาทิต พอผมใช้หายแล้วก็ไม่เคยใช้อีกเลย แล้วอาการลอกๆแดงๆคันๆก็กลับมาครับ อยากทราบว่ากลับมาใช้ ยาได้ไหมครับ หรือว่าห้ามใช้เกินสองอาทิตอย่างที่หมอบอก แล้วมียาตัวไหนช่วยยับยั้งอาการบ้างครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Sunz*****4

9 เมษายน 2560 09:03:19 #2

กรุณาตอบกลับด้วยครับ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

9 เมษายน 2560 12:59:13 #3

เรียน คุณ sunzakub44,

โรคที่คุณพิมพ์มา ย่อมาจาก Seborrheic Dermatitis เป็นโรคผิวหนังอักเสบ มักเป็นบริเวณที่ผิวมัน หรือต่อมไขมันทำงานมาก หรือมีการรบกวนผิว เช่น ขัดถูรุนแรง หรือใช้น้ำยาทำความสะอาดชนิดแรง จะทำใ้ห้ต่อมไขมันมีการอักเสบ ในเบื้องต้นมักไม่ติดเชื้อ ยกเว้นว่ามีการเกาหรือขัดรุนแรงจนผิวหนังเปิด จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อนได้
โรคนี้มักเป็นๆหาย ๆ ไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอน เพียงแต่ลดความรุนแรงและความถี่ในการเกิดอาการได้บ้าง ยาที่ใช้เบื้องต้นเป็นครีมสเตียรอยด์ ช่วยลดอาการอักเสบ คัน แดงได้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้ติดต่อกันนานเกิน 2-3 สัปดาห์ โดยต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยาดังกล่าวมีอาการไม่พึงประสงค์ที่ทำให้เกิดเส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังหดตัว เกิดอาการด่างขาว หรือผิวบางลงจนเกิดการติดเชื้อราได้ง่าย หรือในบางรายเป็นสิวอุดตันที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียได้

ดังนั้น แนะนำให้กลับไปปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง ไม่ควรซื้อยามาใช้เองติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยที่ไม่ได้รับการดูแลจากแพทย์ นอกจากนี้ควรหมั่นสังเกตอาการว่ามักเป็นซ้ำหรือรุนแรงมากขึ้นจากสาเหตุใด เช่นภาวะเครียด อดอาหาร หรือแพ้อาหาร สารเคมีใดๆ ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ มาใช้ โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์ให้กลับมาเป็นซ้ำได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • โรคเซบเดิร์ม โรคผิวหนังอักเสบเซบเดิร์ม (Seborrheic dermatitis) พญ.ชลธิรศน์ ศรีเกษตรสรากุล แพทย์ผิวหนัง
  • คอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroids) เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร
  • เดสออกซิเมทาโซน (Desoximetasone) เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร