กระดานสุขภาพ

กินยาแก้อักเสบและยาแก้ปวดสามารถกินนมได้มั้ย
Team*****h

21 พฤศจิกายน 2559 11:15:19 #1

กินยาแก้อักเสบและยาแก้ปวดสามารถกินนมได้มั้ย

อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

28 พฤศจิกายน 2559 09:47:26 #2

โดยหลักการใช้ยาทั่วไป ให้รับประทาน "ยาทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น ยกเว้นจะมีคำแนะนำเป็นอย่างอื่น เนื่องจากเครื่องดืมอื่น ๆอาจทำให้ตัวยามีการละลายลดลงและตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาไปใช้ได้ เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว, ชาแดง) กาแฟ โกโก้ นม (รวมถึงโยเกิร์ตพร้อมดื่ม) นมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้ โซดา น้ำอัดลม หรือน้ำผลไม้บางชนิดที่อาจส่งผลต่อความเป็นกรดด่างในทางเดินอาหารจนการละลายของตัวยาลดลง เช่น น้ำส้ม น้ำมะนาว ฯ หรือยาบางชนิดห้ามรับประทานพร้อมกับน้ำแร่ เนื่องจากแร่ธาตบางชนิด เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี จะทำให้ตัวยาตกตะกอนได้เหมือนกัน

ดังนั้น หากคุณต้องรับประทานยาแก้อักเสบ ซึ่งที่ถูกควรเรียกว่ายาปฏิชีวนะ ยาฆ่าเชื้อมากกว่า กับยาบรรเทาปวด ให้รับประทานยาก่อนดื่มนมอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง หรือ หากดื่มนมไปแล้ว ควรรับประทานยาห่างจากการดื่มนมอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อให้ตัวยามีการละลายและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายมากที่สุด เพื่อประสิทธิผลในการรักษาโรค

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาล หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อนำตัวอย่างยาสอบถามให้ชัดเจนก่อนเริ่มต้นใช้ยา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการรักษาโรคไม่ได้ผล หรือเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล