กระดานสุขภาพ

หยุดกินยาคุมแล้วประจำเดือนไม่มา
Anonymous

24 ตุลาคม 2559 09:04:20 #1

กินยาคุมแบบ 21 เม็ดมาเป็นเวลา ปีกว่าๆ แล้วคิดจะหยุดมากินแผงสุดท้ายเมื่อเดือน กันยายน พอกินครบทุกเม็ดก็รอประจำเดือนมา ประจำเดือนก็มาปกติ หลังจากนั้นก็ไมาได้กินยาคุมอีกเลย พอมาถึงกำหนดวันที่ 15 ตุลา ที่จะต้องเป็นประจำเดือน แต่ประจำเดือนกลับไม่มา เว้นไปวัน 2 วันกะยังไม่มาซื้อที่ตรวจครรมาตรวจก็ขึ้นขีดเดียว จนปัจจุบันนี้ ก็ยังไม่มาซื้อที่ตรวจมาตรวจอีกก็ยังขึ้นขีดเดียว อยากทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ทำไมประจำเดือนไม่มา มีสิทท้องไหม
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

26 ตุลาคม 2559 10:24:28 #2

ในเรื่องหลังทานยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนั้น ช่วงแรกๆ คือ 1-3 เดือนแรกนั้น อาจไม่มีการตกไข่ ทำให้ประจำเดือนไม่มา มาไม่เป็นรอบ หรือ มากะปริดกะปรอยได้ครับ แต่หากหยุดมาเกิน 3 เดือนแล้วประจำเดือนยังมาไม่เป็นรอบอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ซึ่งอาจเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ

หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์ตามที่หมอกล่าวไปนะครับ ไม่ควรไปทานยาอะไรก็ตามที่ต้องการให้มีเลือดประจำเดือนออกมาหรือเป็นการขับเลือดนะครับ เนื่องจากยาในกลุ่มนี้หากเป็นกลุ่มที่เป็นฮอร์โมน นอกจะไม่ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นรอบดี ยังส่งผลต่อทำให้ประจำเดือนผิดปกติ อาจมามาก มากะปริดกะปรอย หรือ ขาดหายไปนาน และไม่มาตามรอบนะครับ ช่วงนี้อาจต้องใช้การคุมกำเนิดแบบอื่นๆไปก่อน เช่น ถุงยางอนามัย ครับ