กระดานสุขภาพ

ยาเหน็บ
Anonymous

17 ตุลาคม 2559 10:56:51 #1

เมื่อคืนได้สอดยา GYNECON ก่อนนอน เช้ามามีตกขาวที่ยาขับออกมาปกติ แต่ช่วงบ่ายๆรู้สึกว่ามีอะไรไหลออกมา ก็เลยลองเช็ดดู มีตกขาวแล้วมีเลือดปนเล็กน้อย น่าจะเกิดจากตัวเองสอดยาไม่ถูกวิธี(ลืมจุ่มน้ำ) ครั้งต่อไปสอดได้เลยไหมคะ มีเลือดปนมีผลอะไรรึเปล่าคะ
อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 พฤศจิกายน 2559 10:47:47 #2

เรียน คุณ 3d85f,

การใช้ยาสอดช่องคลอดที่ถูกต้อง ควรตัดเล็บให้สั้น ล้างมือให้สะอาด แล้วนำเม็ดยาจุ่มน้ำพอชื้น จะช่วยให้เม็ดยานุ่มและอ่อนลง ละลายได้ง่าย ค่อย ๆสอดยาเข้าไปด้านในช้า ๆ จะได้ไม่เกิดการขูดขีดหรือฉีกขาดของเยื่อบุโพรงมดลูก โดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่แต่งงานหรือไม่เคยมีเพศสัมพันธ์
ให้สังเกตดูว่ามีเลือดออกมามากขึ้นหรือไม่ หรืออาจเป็นช่วงใกล้จะมีประจำเดือน โดยที่สังเกตว่ามีสี รูปร่างและกลิ่นผิดปกติไปจากเดิมหรือไม่
โดยหากไม่มีเลือดออกมากขึ้น ก็ให้ใช้ยาต่อไปได้ แต่ถ้าเป็นช่วงที่มีประจำเดือน ให้เว้นการใช้ยาไปก่อน จนประจำเดือนหมด จึงจะเริ่มต้นใช้ยาสอดช่องคลอดเพื่อฆ่าเชื้อต่อไปจนครบ เพื่อป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำ
ขอแนะนำเพิ่ิมเติม หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้า่นยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้า ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายหรือไม่ได้รับผลการรักษา เนื่องจากการใช้ยาไม่ถูกต้องได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
วิธีใช้ยาเหน็บช่องคลอด (How to use vaginal suppository)
ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
เภสัชกร