กระดานสุขภาพ

ยามีผลกับการมาของประจำเดือนมั้ยคะ
Anonymous

16 ตุลาคม 2559 15:45:12 #1

ยา Mefenamic 250 mg cap (Gynogesic) เมื่อทานแล้วมีผลทำให้ประจำเดือนมาล่าช้าหรือป่าวคะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 ตุลาคม 2559 04:09:31 #2


เรียน คุณ be991

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลว่ารับประทานยาเองหรือไม่ รับประทานยาจำนวนกี่มื่้อต่อวัน รับประทานติดต่อมากี่วัน สาเหตุที่รับประทานยา มีโรคประจำตัว หรือ ยาอื่น ๆที่ใช้ร่วมด้วยหรือไม่ขอตอบเฉพาะข้อมูลยานะครับ จะมีประจำเดือนได้ จะมี สารสื่อประสาท Prostaglandin ที่เป็นตัวช่วยกระตุ้นให้มดลูกมีการบีบตัว เยื่อบุโพรงมดลูกมีการฉีกขาดและหลุดลอกออกเป็นเลือดประจำเดือน ซึ่งหากมีสารนี้มากเกิน จะกระตุ้นให้มดลูกมีการบีบตัวมากกว่าปกติ จนอาจเกิดอาการปวดประจำเดือน หรือมีเลือดประจำเดือนมากกว่าหรือนานกว่า่ปกติได้
ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น ประกอบด้วยตัวยา Mefenamic acid ที่เป็นยาต้านอาการปวด อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (Non-steroidal Anti-inflammatory Agents)
นอกเหนือจากลดอาการปวด บวม อักเสบของข้อหรือกล้ามเนื้อแล้ว ยังออกฤทธิ์ยับยั้ง prostaglandin อีกด้วย ดังนั้นมดลูกจึงบีบตัวลดลง จึงใช้เพื่อลดอาการปวดประจำเดือน หรือเลือดประจำเดือนมามากหรือนานกว่าปกติได้
หากคุณรับประทานยามากหรือนานพอ จึงอาจส่งผลต่อการมีประจำเดือนล่าช้าได้ นอกจากนี้ยังไม่ควรใช้ในหญิงมีครรภ์ระยะใกล้คลอด เนื่องจากอาจส่งผลให้การบีบตัวของมดลูกผิดไป และส่งผลต่อเลือดที่ไปเลี้ยงทารกได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ประจำเดือน (Menstruation)
แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ปวดประจำเดือน (Dysmenorrhea)
รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ
สูตินรีแพทย์