กระดานสุขภาพ

ให้นมบุตรทานยาเหล่านี้ได้ไหมคะ
Pick*****a

27 กันยายน 2559 10:41:34 #1

ยา Domp-M และ gogaz simithicone 200 mg. ใก้นมบุตรสามารถทานได้ไหมคะ
อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 ตุลาคม 2559 09:16:54 #2

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการรับประทานยารวมถึงขนาดและจำนวนที่รับประทานยา ต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ให้นมบุตรที่อายุเท่าใดแล้ว ขออนุญาตตอบพอสังเขปนะครับ

1. Domp-M หรือตัวยาสำคัญ Domperidone (ดอมเพอริโดน) เป็นยาที่ช่วยปรับการบีบตัวของทางเดินอาหาร มีข้อบ่งใช้มากมายหลายประการ เช่น บรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน ลดอาการท้องอืด แน่นท้อง เสริมการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการกรดไหลย้อน กระตุ้นลำไส้ช่วยเรื่องการขับถ่ายของผู้ป่วยที่มีโรคลำไส้ขี้เกียจ (บีบตัวน้อย เนื่องจากสูงอายุ หรือผู้ป่วยเบาหวานบางราย) และมีการนำไปใช้ในการกระตุ้นให้มีการหลั่งน้ำนม (ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน)
หากเป็นกรณีใช้เพื่อลดอาการท้องอืดแน่นท้อง (สันนิษฐานจากการใช้ร่วมกับยา simethicone) ไม่ได้รับประทานยาอย่างต่อเนื่อง สามารถรับประทานยาได้ โดยควรรับประทานยาหลังจากให้นม หรือปั๊มนมเรียบร้อยแล้ว (เว้นช่วงห่างจากยามื้อก่อนหน้ามากที่สุด) เนื่องจากตัวยามีการขับออกทางน้ำนมได้บ้าง แต่ไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายรุนแรงในทารกปกติ แต่หากต้องมีการรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อทำการปรับเวลาให้เหมาะสม ร่วมกับการปรับพฤติกรรมสุขภาพด้วย เช่นรับประทานอาหารให้ตรงเวลา รับประทานอาหารอ่อนหรือย่อยง่าย แบ่งอาหารเป็นมื้อเล็ก ๆ 4-5 มื้อแทนการรับประทานอาหารหนักๆทีเดียว ไม่ควรรับประทานอาหารก่อนเข้านอน (ควรรับประทานอาหารก่อนเข้านอนอย่างนอ้ย สีชั่วโมง เพื่อป้องกันอาการแน่นท้องตอนกลางคืน และโรคกรดไหลย้อน) หรือพิจารณาใช้สมุนไพรจากธรรมชาติ เช่น ขิง กระชาย กะเพรา ฯ

2. simethicone เป็นตัวยาที่ช่วยดูดซับก๊าซในทางเดินอาหาร ไม่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย สามารถรับประทานได้ เพียงแต่ต้องระวังในบางสูตรที่มีการแต่งรสหวานด้วยน้ำตาล อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา แนะนำให้สอบถามจากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน อาจเกิดอันตรายจากการใช้ยาได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาดอมเพอริโดน (Domperidone) หรือ โมทิเลียม (Motilium)

เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

ไซเมทิโคน (Simethicone) แอร์เอกซ์ (Air-X)

เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร