กระดานสุขภาพ

ลืมกินยาคุมเม็ดแรกของแผงใหม่
Anonymous

5 สิงหาคม 2559 21:48:31 #1

ปกติจะต้องกินยาคุมเม็ดแรกของแผงใหม่วันที่ 5 สิหาคม 59 เวลา2-3ทุ่ม แต่ลืมกินค่ะ นึกได้อีกทีก็เวลา ตี4 ของวันที่ 6 สิงหาค่ะ แต่ก็รีบกินเม็ดแรกทันที ซึ่งเวลาก็ห่างจากเวลากินปกติ ประมาณ6-7ชั่วโมงค่ะ จะเป็นไรหรือเปล่าคะ มีผลต่อการคุมกำเหนิดไหมคะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 สิงหาคม 2559 12:30:58 #2

เรียน คุณ 708df,


ก่อนตอบคำถามของคุณขอแจ้งให้ทราบว่า หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านนะครับ เนื่องจากหากรอคำตอบจากทางหน้าเว็บอาจจะช้าเกินการ ไม่สามารถแก้ไขปัญหายาได้ทัน หรืออาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
กลับมาทีคำถามของคุณ ให้ปฏิบัติเหมือนกับการลืมรับประทานยาคุมกำเนิด คือ
- หากลืมรับประทานยา 1 เม็ด ให้รับประทานยาทันทีที่นึกได้ จากนั้นให้รับประทานยาเม็ดต่อไปตามเวลาที่เคยรับประทาน ไม่ต้องปรับเวลาในการรับประทานยา หรือหากนึกได้ใกล้เวลารับประทานยามื้อถัดไป ให้รับประทานยาพร้อมกัน 2 เม็ด เพื่อให้ระดับยาในเลือดสูงขึ้นทันที จะได้ออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ทันที
- หากลืมรับประทานยา 2 เม็ด ให้ปฏิบัติเหมือนกับข้อแรก โดยให้ทำซ้ำ 2 วันติดต่อกัน เช่น ลืมรับประทานยาของวันที่ 5 และ 6 ก็ให้รับประทานยาเม็ดวันที่ 5 ในเช้าวันที่ 7 หรือหากนึกได้ใกล้เวลา 2 ทุ่ม ก็ให้รับประทานยาเม็ดวันที่ 5 พร้อมกับเม็ดยาวันที่ 7 จากนั้นทำซ้ำเหมือนกันสำหรับเม็ดยาวันที่ 6 และวันที่ 8
- หากลืมรับประทานยาเกิน 2 เม็ด ก็ให้หยุดรับประทานยาคุมกำเนิดแผงนั้น และใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยในการคุมกำเนิดแทน ห้ามใช้วิธีการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเด็ดขาด เนื่องจากจะส่งผลต่อระบบฮอร์โมนเพศ ทำให้รอบประจำเดือนและการที่ไข่ตกผิดแปลกไป เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้
ส่วนยาแผงเดิม อาจเก็บไว้สำรองใช้ กรณีทำเม็ดยาหล่นหาย อาเจียนหรือท้องเสีย ลืมยาไว้ที่บ้านฯ กรณีของคุณจะเป็นเหมือนในข้อแนะนำแรก แต่หากเป็นในช่วง 7 วันแรกของแผงยา เสี่ยงต่อการมีไข่ตก จึงควรใช้การสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อเพิ่มความมั่นใจในประสิทธิภาพการคุมกำเนิด


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์