กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยา Fucidin ค่ะ
Anonymous

29 กรกฎาคม 2559 18:56:30 #1

อยากทราบความแตกต่างของยา Fucidin กับ Fucidin H ค่ะ

พอดีมียาอยู่ทั้งสองตัวแต่ไม่แน่ใจว่ามีสรรพคุณแตกต่างกันยังไง ใช้รักษาอาการอะไรและมีผลข้างเคียงมั๊ยคะ

 

ยาทั้งสองตัวค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 สิงหาคม 2559 03:28:22 #2

เรียน คุณ c9ff4,
ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอให้ตรวจสอบยาว่า
- เป็นยาของคุณเองหรือไม่ ยาแต่ละตัวมีความเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย ยาสำหรับผู้ป่วยคนอื่นอาจไม่เหมาะกับคุณ หรือคุณใช้แล้วอาจเกิดอาการแพ้ก็ได้
- ยานั้นเปิดมานานแล้วหรือยัง หากเปิดใช้ครั้งแรกเกิน 3 เดือนหรือหมดอายุตามท้ายหลอดแล้ว ก็ให้ทิ้งยานั้นไป ห้ามนำยาที่หมดอายุแล้วมาใช้ ซึ่งอาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยาที่เสื่อมสภาพได้

กลับมาที่คำถามของคุณ
1. Fucidin ประกอบด้วย fusidic acid เป็นตัวยาปฏิชีวนะ ชนิดที่เหมาะกับแผลติดเชื้อที่ผิวหนัง (เชื้อแบคทีเรียแกรมบวก)
2. Fucidin H ประกอบด้วย fusidic acid ที่เป็นยาปฏิชีวนะ และ hydrocortisone ที่เป็นสเตียรอยด์ ช่วยบรรเทาอาการแดง คัน ร่วมกับการติดเชื้อแบคทีเรีย ไม่นิยมใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน เนื่องจากสเตียรอยด์เมื่อใช้ติดต่อกันนาน จะทำให้ผิวบางลง อาจเกิดการติดเชื้อราได้ง่ายขึ้น หรืออาจทำให้เกิดเป็นรอยด่างขาว หรือเกิดสิวสเตียรอยด์ขึ้น

ทั้งสองชนิดไม่เหมาะกับแผลที่มีขนาดใหญ่ หรือเป็นแผลแฉะ เนื่องจากครีมมักทำให้อาการติดเชื้อเลวลง อาจเกิดการติดเชื้อชนิดไม่ใช้อากาศซ้ำได้ ดังนั้น หากใช้สักระยะ 1-2 สัปดาห์แล้ว อาการยังไม่ดีขึ้นหรือเลวลง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อพิจารณาปรับเปลี่ยนยาให้เหมาะสม หรืออาจต้องรับประทานยาปฏิชีวนะร่วมด้วย
หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้
เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล