กระดานสุขภาพ

อาการคันตาบ่อยครั้ง
Kane*****1

18 กรกฎาคม 2559 14:41:25 #1

คือว่าผมคัยตาซ้ายกับขวามากอ่ะครับ ไม่รู้ทำไม ถามคนรอบข้างก็บอกวาเป็นอาการแพ้บ้าง บ้างทีก็ตาบวม แล้วก็บางทีผมก็รู้สึกแสบจี๊ดที่ตาขึ้นมาอย่างไม่ทราบสาเหตุ อยากถามว่ามันจะมีผลอะไรมั้ยครับ พอดีชอบเล่นโทรศัพท์ + คอมเป็นเวลานาน แล้วที่สงสัยคือ ถ้ามีอะไรเข้าตา แล้วไม่รีบเอาออกจะส่งผลอะไรมั่งหรอครับ ของผมมันเหมือนมีอะไรอยู่ในตาด้วย ล้างนำ้ก็เหมือนจะไม่ออก ผมควรทำไงดีครับ แล้วมันจะส่งผมต่อตาผมอย่างไรมั่งครับ

อายุ: 14 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

22 กรกฎาคม 2559 03:09:30 #2

วัยนี้หากมีอาการคันตา ตาบวมเป็นๆหายๆน่าจะเป็นเยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้ ก่อให้เกิดความรำคาญ ควรสังเกตตัวเองว่าไปสัมผัสอะไรที่ทำให้มีอาการมาก เช่น ขนสัตว์ในกรณีที่ชอบเล่นกับสุนัขหรือแมว แพ้อาหารทะเล ฝุ่นละออง หรืออื่นๆ ถ้าทราบต้องหลีกเลี่ยงสิ่งดังกล่าว แล้วอาการจะค่อยๆดีขึ้นเอง หลีกเลี่ยงการเล่นโทรศัพท์หรือคอมฯเวลานานๆ ควรหยุดพักเป็นช่วงๆ หากคันตามากอย่าขยี้ตา ใช้ประคบน้ำเย็นแทน หากอาการไม่ดีขึ้น อาจใช้น้ำตาเทียมหยอดตาประทังไปก่อน ตลอดจนอาจใช้ยาหยอดตาแก้แพ้ ที่ไม่มี steroid สามารถซื้อจากร้านขายยาโดยคำแนะนำจากเภสัชกรในร้าน
หากมีผงเข้าตาควรเอาออกทันที ในบางครั้งหากผงเล็กจะมีน้ำตาไหลซึ่งอาจชะผงออกไปได้เอง ในทางตรงข้าม อาจมีความรู้สึกว่ามีผงอยู่ในตาทั้งๆที่ไม่มีผงจริง แต่เป็นเพราะตาแห้ง ผิวตาไม่เรียบ มีการอักเสบเกิดขึ้น ในกรณีนี้ ไม่จำเป็นต้องพยายามเอาผงออกเพราะมันไม่มีผง

พญ. สกาวรัตน์