กระดานสุขภาพ

ทาน Ofloxin 200 mg ตอนเย็นแล้วนอนไม่หลับ
Kewa*****n

14 กรกฎาคม 2559 01:44:37 #1

ทาน Ofloxin 200 mg ตอนเย็นแล้วนอนไม่หลับ ไม่ทราบว่าเกี่ยวกันมั้ยคะ เพราะไม่หลับเลย ช่วงทานยา และมีตัวยาอื่นแนะนำมั้ยคะ 

อายุ: 41 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 กรกฎาคม 2559 14:20:30 #2

เนื่องจากไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับโรคและอาการของโรค รวมถึงการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่น ๆร่วมด้วยหรือไม่ รวมถึงปริมาณยาที่แพทย์สั่งใช้

จากข้อมูล มีรายงานการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าว แต่พบค่อนข้างน้อย โดยพบทั้งอาการนอนไม่หลับ เวียนศีรษะ มึนงง ง่วงซึม

หากมียาอื่นที่ใช้ร่วมด้วย ต้องนำมาพิจารณาร่วมด้วย เช่น ยาบรรเทาอาการคัดจมูก ก็พบว่าส่งผลให้อาการนอนไม่หลับเพิ่มมากขึ้น หรือการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ โกโก้ น้ำอัดลม ฯ ก็ส่งผลให้นอนไม่หลับร่วมด้วย
แนะนำเบื้องต้นคือปรับเปลี่ยนไปรับประทานยาเป็นมื้อเช้าแทน เพื่อบรรเทาอาการดังกล่าว ทั้งนี้ต้องระวังการเกิดปฏิกิริยากับยาหรืออาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นด้วย เช่น นม นมถั่วเหลือง รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนม นมถั่วเหลืองด้วย เช่น โยเกิร์ต ไอศกรีม ฯ ยาลดกรดเคลือบกระเพาะ

หลีกเลี่ยงการรับประทานยาร่วมกับยาต้านอาการปวดอักเสบ NSAIDs เช่น ไดโคลฟีแนค (ตัวอย่างชื่อการค้า Voltaren, difelene etc.) ibuprofen (ตัวอย่างชื่อการค้า Brufen, Nurofen, Iprofen etc.) mefenamic acid (ตัวอย่างชื่อการค้า Ponstan เป็นต้น) เนื่องจากเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่อระบบประสาทและสมอง เช่น ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ มึนงง นอนไม่หลับ เป็นต้น

หากอาการดังกล่าวไม่ดึขึ้นหรือมีอาการรุนแรงขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่คุณไปตรวจนะครับ เพื่อปรับเปลี่ยนชนิดของยาให้เหมาะสมกับโรคและสภาพของร่างกายคุณ รวมถึงควรแจ้งเภสัชกรประจำสถานพยาบาลด้วยนะครับ เพื่อทำการประเมินความสัมพันธ์ของยากับการเกิดอาการดังกล่าว

หากประเมินแล้วถ้าใช่จะได้บันทึกไว้ในประวัติการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาด้วย ป้องกันการเกิดอาการนี้ซ้ำจากยาอื่น ๆในกลุ่มเดียวกันต่อไป

อาการดังกล่าวนี้ ไม่ใช่การแพ้ยา เป็นเพียงอาการข้างเคียงจากการใช้ยา หากต่อไปคุณมีความจำเป็นต้องใช้ยานี้เพื่อการรักษาโรคร้ายแรง ก็ยังสามารถใช้ยาได้ เช่น วัณโรค หรือไข้กาฬหลังแอ่น ฯ

แนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลที่คุณไปรักษา หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน จะได้ให้คำแนะนำในการใช้ยาได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้า ไม่ทันการ หรือไม่ตรงกับโรคและสภาวะการทำงานของตับ ไตของคุณ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

นอนไม่หลับ (Insomnia)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

ฟลูออโรควิโนโลน (Fluoroquinolones)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร