กระดานสุขภาพ

ขอนนุญาตสอบถามเรื่องการทานยา Noresthisterone ขนาด 5 mg. ค่ะ
Anonymous

5 กรกฎาคม 2559 01:58:14 #1

เนื่องจากประจำเดือน โดยปกติมาประมาณวันที่ 16 มิย. 59 (ซึ่งโดยปกติทุกเดือนจะมาค่อนข้างตรงกัน) หลังจากนั้นมีประจำเดือนอีกรอบเมื่อวันที่ 1-3 กค. 59 ซึ่งปริมาณประจำเดือนเท่ากับประจำเดือนปกติในช่วงวันแรก และวันที่ 3 ก็เป็นเลือดสีดำกระปริบกระปรอย วันที่ 2 กค. ไปหาหมอสูติฯ หมอให้ยา Noresthisterone ขนาด 5 mg. หมอให้ทาน 7 วัน และแจ้งว่าประจำเดือนรอบหน้าจะมาในวันที่ 16 หรือ 17 กค. 59 ซึ่งดิฉันทานยาเม็ดแรกในเย็นวันที่ 2 กค. ค่ะ แต่อ่านในอินเตอร์เนตเหมือนยานี้จะเป็นยาเลื่อนประจำเดือน วันนั้นยังถามหมอไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่นัก จึงอยากสอบถามเพิ่มเติมว่าถ้าประจำเดือนมาอีกครั้งจะเป็นวันดังกล่าวตามที่คุณหมอแจ้ง หรือประจำเดือนจะเลื่อนไปอีกหรือเปล่าคะ เนื่องจากมีช่วงที่จะไปเที่ยวทะเลค่ะ ส่วนตัวไม่เคยใช้ยาคุมกำเนิด และไม่ได้มีเพศสัมพันธ์มาประมาณ 2 ปีแล้วค่ะ ขออนุญาตสอบถามคุณหมอด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 กรกฎาคม 2559 07:23:19 #2

ขอแยกตอบเป็นประเด็นนะครับ

1. ยาที่คุณสอบถามมานั้นเป็นยาฮอร์โมนเพศ ใช้เพื่อปรับสมดุลฮอร์โมนเพศ ที่เป็นสาเหตุของประจำเดือน สามารถใช้ได้หลายข้อบ่งใช้ เช่น รักษาภาวะเลือดประจำเดือนมามากหรือน้อยกว่าปกติ ภาวะประจำเดือนขาด (ที่ไม่ได้เกิดจากการตั้งครรภ์) ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ และใช้เพื่อเลื่อนประจำเดือน เป็นต้น ซึ่งในกรณีของคุณ คือใช้เพื่อรักษาภาวะเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก คือมาก่อนรอบประจำเดือนปกติ (ใช้หยุดเลือดประจำเดือนผิดปกติ)

ยานี้ควรรับประทานยาหลังอาหารทันที เพื่อช่วยการละลายและการดูดซึม ลดอาการไม่พึงประสงค์ด้านคลื่นไส้อาเจียน ท้องอืด แน่นท้อง

ข้อควรระวังก่อนใช้ยา คือต้องมั่นใจว่าไม่ได้เกิดจากการตั้งครรภ์ และไม่ควรใช้ในหญิงให้นมบุตร

2. หากไม่มีความผิดปกติของอวัยวะภายในช่องท้อง ประจำเดือนก็จะมาตามวันที่ปกติครับ ยกเว้นว่าคุณมีความผิดปกติอื่นร่วมด้วย เช่นภาวะเครียด อดนอน อดอาหาร นอนดึก

ขอแนะนำเพิ่มเติม คือ หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามจากแพทย์หรือเภสัชกรสถานพยาบาลที่คุณไปรับยาได้ทันที ซึ่งจะมีข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับการตรวจร่างกาย หรือภาวะตับไต จะให้คำตอบได้รวดเร็วและตรงจุดประสงค์มากกว่า ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

นอร์อิทิสเตอโรน (Norethisterone) หรือ พริมโมลูท เอ็น (Primolut N)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร