กระดานสุขภาพ

การหาซื้อยา Relpax 40mg. และยา Amitrip25
Anonymous

28 มิถุนายน 2559 16:30:47 #1

หนูเป็นไมเกรนแล้วหมอที่ไปหาเขาให้หนูทาน relpax, amitrip25, flunarizine และ piroxicam แต่ที่อยู่หนูกับคลีนิคหมออยู่ไกล พอหมดหนูเลยไปหาซื้อตามร้านขายยามาทาน แต่ทุกร้านที่ไปซื้อเขาไม่มี relpax และ amitrip25 เลยค่ะ อยากรู้ว่าทำไมเขาไม่เอามาขายกันค่ะ แล้วก็กินยาพวกนี้มากๆเป็นเวลานานจะมีผลข้างเคียงกับร่างกายไหมค่ะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 มิถุนายน 2559 09:04:42 #2

ขอแยกเป็น 2 ประเด็นนะครับ

1. ยาที่ไม่นำมาจำหน่าย เนื่องจากเป็นยาต้องควบคุม ต้องมีใบสั่งจ่ายยาจากแพทย์เท่านั้น มีจำหน่ายเฉพาะสถานพยาบาล เนื่องจากอาจเกิดอันตรายจากการใช้ยาเอง ต่อเนื่องเป็นเวลานาน เนื่องจากการออกฤทธิ์ของยาต้องมีการทำให้หลอดเลือดในสมองหดตัว (อ่านเพิ่มเติมเรื่องไมเกรน จากบทความของกองบรรณาธิการของเราตามลิงค์ด้านล่าง) การใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้หลอดเลือดส่วนปลายหดตัว ทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนปลาย เช่นปลายมือ ปลายเท้าลดลง เกิดภาวะมือเท้าชา หรือหากใช้ร่วมกับยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่น ๆโดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร อาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนอาจเกิดภาวะเนื้อตาย จนต้องตัดเท้า ดังที่เคยออกข่าวหนังสือพิมพ์ครับ

2. แนะนำปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านนะครับ เพื่อปรับเปลี่ยนยาให้เหมาะสมและสะดวกกับการรักษาอย่างต่อเนื่องครับ

สิ่งสำคัญทีสุดคือ ควรหลีกเลี่ยงสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะ (ซึงอาจไม่ใช่ไมเกรนทุกครั้ง) เช่นภาวะเครียด อดนอน อดอาหาร การรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่กระตุ้นให้เกิดอาการ เช่น ชา(รวมถึงชาเขียว) กาแฟ น้ำอัดลม เป็นต้น

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ลดภาวะเครียด เพิ่มเลือดไหลเวียน

เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ไมเกรน (Migraine)
แพทย์หญิง สลิล ศิริอุดมภาส
วว. พยาธิวิทยากายวิภาค

โรคปวดศีรษะคลัสเตอร์ (Cluster Headache)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า
อายุรแพทย์ประสาทวิทยา

ฟลูนาริซีน (Flunarizine)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร