กระดานสุขภาพ

norfloxacin 400mg ต้องกินกี่วัน
Aimb*****a

28 มิถุนายน 2559 09:00:27 #1

norfloxacin 400mg ทานแก้ท้องเสีย มีวิธีทานที่ถูกต้องยังไง และต้องทานกี่วันครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.27 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 มิถุนายน 2559 09:12:30 #2

แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านนะครับ เพื่อสอบถามรายละเอียดอาการเพิ่มเติม เนื่องจากหากเป็นอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว ที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ จะสามารถหายได้เองนะครับ เพียงแต่รับประทานยาเม็ดถ่าน ร่วมกับการดื่มน้ำเกลือแร่ (ที่ไม่ใช่เครื่องดืมเกลือแร่สำเร็จรูป สูตรสำหรับผู้เสียเหงื่อ ที่มีปริมาณแร่ธาตุไม่เหมาะสม) การรับประทานยาปฏิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อโดยไม่มีความจำเป็น นอกจากไม่เกิดประโยชน์แล้ว ยังจะทำลายเชื้อประจำถิ่นในลำไส้ (Normal flora) ที่เป็นตัวป้องกันไม่ให้เชื้อก่อให้เกิดโรคเจริญเติบโตในลำไส้เพิ่มขึ้นอีกด้วย กลายเป็นทำให้อาการท้องเสีย ถ่ายเหลวเลวลง ดังตัวอย่าง หากคุณได้รับยาปฏิชีวนะออกฤทธิ์กว้าง เช่น เพนิซิลลิน ไปนาน ๆมักเกิดอาการท้องเสีย ถ่ายเหลวตามมา หรือมีอาการท้องอืด แน่นท้อง เป็นต้น

ส่วนอาการท้องเสียติดเชื้อ มักจะมีอาการอื่น ๆร่วมด้วย ไม่แนะนำให้ซื้อยามารับประทานเอง เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดเชื้อดื้อยาอีกด้วย

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเสียชิีวตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาแก้ท้องเสีย (Antidiarrhea drugs)
ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
เภสัชกร