กระดานสุขภาพ

antacid ไม่ควรรับประทานเกินกี่สัปดาห์เหรอคับ
Xill*****l

22 พฤษภาคม 2559 11:10:23 #1

คือผมเคยเป็นโรคกระเพาะมาก่อนประมาณเกือบ 10 ปีที่แล้วอะคับ จนเมื่อไม่กี่สัปดาผมปวดท้องอีก หมอบอกว่าเป็นโรคกระเพาะ ก็ให้ alummilk มากินกับยาอื่นๆเช่น omeprazole อะคับ พอหมดผมเลยไปซื้อเพิ่มที่ร้านขายยาแต่เภสัชที่ร้านบอกว่ากิน antacid ได้ผลกว่าผมเลยทาน antacid ครับ ตอนนี้ก็ทานจน 2 สัปดาห์กว่าแล้วอาการปวดท้องก็ยังไม่หายแต่ไปอ่านเจอในเนตว่าโรคกระเพาะเรื้อรังไม่ควรทานเกิน 2 สัปดาห์ บางเวปก็บอก 4-8 สัปดาห์ แล้วผมไม่แน่ใจว่าอย่างผมนี่เรียกเรื้อรังมั้ย เลยอยากทราบว่าควรหยุดทานดีมั้ยคับ? ขอบคุณครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

2 มิถุนายน 2559 10:05:11 #2

จากที่คุณสอบถามมานั้ัน หากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคแผลในกระเพาะอาหาร จะต้องมีการรักษาอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับการปรับพฤติกรรมสุขภาพ โดยระยะเวลารักษาควรติดต่อกันอย่างน้อย 4-8 สัปดาห์ หรือหากในบางรายอาจต้องรับประทานยาเพื่อป้องกันอาการต่ออีก 4-8 สัปดาห์

ยาที่ใช้รักษามีสองประเภทคือ ยาที่ยับยั้งการหลั่งกรด ที่มักใช้บ่อย คือ omeprazole ที่คุณได้รับมา ส่วนอีกประเภทคือ ยาที่ลดความเป็นกรด หรือเรียกง่าย ๆว่า ยาลดกรด (เคลือบกระเพาะ) เป็นยาที่ออกฤทธิ์ได้เร็ว แต่ก็หมดฤทธิ์เร็ว สามารถใช้เสริมกับยายับยั้งการหลั่งกรด omeprazole ได้

นอกจากการรับประทานยาแล้วควรปรับพฤติกรรม เช่น

- การรับประทานอาหารให้ตรงเวลา

- ช่วงที่มีอาการอาจรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เพื่อให้กระเพาะอาหารได้ปรับตัว

- งดอาหารรสจัด (เผ็ด/เค็ม/เปรี้ยว) งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ น้ำอัดลม เนื่องจากกระตุ้นการหลั่งกรด

- งดสูบบุหรี่ นอนดึก นอนน้อย พยายามไม่เครียด

- ไม่ซือยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ "ก่อน" ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากยาที่ใช้ัรักษาอาจไม่ได้ผล หรืออาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

หากรับประทานยาตามแพทย์สั่งไปแล้ว 4-8 สัปดาห์ อาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการอื่นเพิ่มเติม ควรพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นเพิ่มเติมตอ่ไป

เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

แผลเปบติค (Peptic ulcer) / แผลในกระเพาะอาหาร (Gastric ulcer)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์