กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิดกับอาการท้องเสีย
Anonymous

11 พฤษภาคม 2559 08:57:18 #1

เรียนสอบถามคะ ดิฉันทานยาคุมแผงที่ 3 เม็ดที่ 5 มีอาการท้องเสียเนื่องจากอาหารเป็นพิษเป็นคืนแรก หลังจากทานยาคุม (จำไม่ได้ว่ามีอาการท้องเสียหลังจากทานยากี่ชั่วโมง หรือนาที) ปกติจะทานยาคุมตอน 22.40 และไม่ได้มีการทานยาเสริม วันถัดมามีอาการท้องเสียอย่างต่อเนื่อง. จึงรับประทานยาคุมตามปรกติ แต่ได้รอถ่าย 2. ชั่วโมงพอดี วันที่สาม ก็ยังมีอาการท้องเสียแต่ลดน้อยลง. จนหยุถ่ายไปเอง. อยากสอบถามว่า ยาคุมยังจะมีประสิทธิภาพหรือไม่คะ ยังสามารถคุมกำเนิดได้ปรกติหรือไม่ ? และหากต้องมีเพศสัมพันธ์ ต้องใช้วิธีคุมกำเนิดอย่างอื่นร่วมด้วยไหมคะ ?
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 มิถุนายน 2559 10:35:27 #2

ขอแยกตอบตามประเด็นคำถามนะครับ

1. การที่รับประทานยาแล้วมีอาการผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร เช่น อาเจียน หรือท้องเสีย มีแนวทางปฏิบัติดังนี้ครับ

- หากมีอาการคลื่่นไส้ อาเจียน หลังจากรับประทานยาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ให้รับประทานยาคุมกำเนิดเม็ดใหม่ทดแทน แต่หากเกิน 2 ชั่วโมงไปแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานยาทดแทน

- หากมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว หลังจากรับประทานยาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานยาทดแทน แต่หากเกิน 2 ชั่วโมงไปแล้ว ให้รับประทานยาทดแทน เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการคุมกำเนิดของยา

ทั้งสองกรณีนี้ หากอาการผิดปกติไม่ดีขึ้น ยังไม่ควรรับประทานยาเสริมทดแทน เนื่องจากอาจถูกขับออกก่อนร่างกายมีการดูดซึม

2. ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดคงตอบได้ยาก เนื่องจากคุณจำไม่ได้ว่าหลังจากรับประทานยาไปกี่นาที กี่ชั่วโมง แต่หากสันนิษฐาน คล้ายกับการลืมรับประทานยา ความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ก็จะเพิ่มจากน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ มาเป็น 8 เปอร์เซ็นต์ได้

หากจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือการใช้ยาไม่ได้ผลได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
เภสัชกร