กระดานสุขภาพ

ทานยารักษาสิว Minocycline 50 mg พอหยุดยาสิวก็ขึ้นเหมือนเดิม
M53L*****y

5 พฤษภาคม 2559 02:49:27 #1

เริ่มรักษาสิวมาตั้งแต่ ม.ปลาย โดยไปหาหมอที่คลินิกค่ะ 

ครั้งแรก ไปคลินิกเสริมความงามหมอไม่ได้จ่ายยาทานให้รักษาสิวไปเรื่อยๆก็หาย หลังจากนั้นไม่เกิน 2 สัปดาห์ก็กลับมาเป็นอีก เลยไปหาหมอคลินิกอีกที่ ได้ยาทานมาเป็น minocycline กินติดต่อกัน ลืมบ้างกินบ้างประมาณ 2-3 เดือน สิวยุบลง แต่พอหยุดยาไม่เกินสองสัปดาห์ก็กลับมาเป็นอีก รักษาสิวแบบนี้ไปเรื่อยๆ คือต้องกินยาตลอดถึงจะไม่มีสิว ถ้าหยุดยาสิวก็จะกลับมา แต่ทานยาตัวนี้ยังได้ผลอยู่ (เปลี่ยนคลินิกไปเรื่อยๆแต่ว่ายาทานได้ตัวเดิมมาตลอด) จนตอนนี้ ก็ปรึกษาหมอที่รักษาอยู่ล่าสุด หมอเลยจ่ายยา Isocap ให้ทานคู่กับ minocycline แต่ทานได้สองสัปดาห์ ปวดหัวมากๆจนทนไม่ไหว หยุดยาไป ทานแต่ minocycline เหมือนเดิม 

อยากทราบว่าตอนนี้ ลักษณะอาการแบบนี้คือดื้อยา minocycline แล้วยังคะ?

แล้วควรรักษาโดยการทานยาต่อไปไหมคะ ?

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 มิถุนายน 2559 03:41:32 #2

แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทางที่โรงพยาบาลจะดีกว่านะครับ โดยทั่วไปไม่แนะนำให้มีการใช้ยา Isocap ร่วมกับตัวยา minocycline นะครับ เนื่องจากอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างยาได้

อาการเริ่มต้นได้แก่อาการปวดศีรษะ เวียนศีรษะ หากมากขึ้นอาจเกิดรุนแรงถึงขั้นอาเจียน หมดสติได้ ไม่ควรเปลี่ยนคลินิกไปเรื่อย ๆนะครับ เนื่องจากต้องมีการเริ่มต้นใช้ยาใหม่ในทุกครั้ง และแพทย์อาจไม่ทราบว่าคุณได้รับยาตัวใดอยู่ และเคยใช้ยากลุ่มใดมาแล้วบ้าง

ขอให้ไปเริ่มต้นใหม่ที่สถาบันโรคผิวหนังนะครับ เนื่องจากจะมีแพทย์เฉพาะทาง และมีการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง ขอให้ใจเย็น ๆนะครับ เนื่องจากสิวมีหลายสาเหตุ และมีหลายกลุ่มยาในการรักษา เมื่อรักษาได้ถูกกับโรคแล้ว จะค่อย ๆลดการรักษาลง จนเหลือแต่การป้องกันนะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
สิว (Acne)
แพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล
แพทย์โรคผิวหนัง