กระดานสุขภาพ

เลื่อนประจำเดือน
Tnui*****i

28 เมษายน 2559 16:14:08 #1

ตอนนี้ทานยาคุมยี่ห้อ minidoz อยู่ ต้องการเลื่อนประจำเดือนออกไปแค่สองสามวัน ทราบมาว่าหลังจากยาคุมเม็ดฮอร์โมนหมดให้ทานยาคุมแผงใหม่ได้เลยโดยไม่ต้องทานเม็ดแป้งใช่มั้ยค่ะ เมื่อต้องการให้ประจำเดือนมาให้หยุดยาคุมแผงนั้นเลย อยากทราบว่าหลังจากที่ประจำเดือนมาแล้วกี่วันถึงจะต้องกินยาคุมแผงใหม่ค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Tnui*****i

29 เมษายน 2559 13:41:56 #2

แล้วถ้าหยุดยาคุมก่อนหมดแผงเพื่อให้ประจำเดือนมาก่อนกำหนด สามารถทำได้ไหมค่ะ ถ้าทำได้จะต้องกินยาคุมแผงใหม่วันที่เท่าไหร่ของประจำเดือนค่ะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 มิถุนายน 2559 03:35:44 #3

ขอตอบตามประเด็นคำถามนะครับ

1. หากไม่ต้องการให้ประจำเดือนมาตามปกติ ให้รับประทานยาคุมกำเนิดต่อเนื่องไปได้เลยครับ โดยไม่ต้องหยุดยาหรือรับประทานเม็ดแป้ง/วิตามิน

2. เมื่อต้องการให้ประจำเดือนมาให้หยุดรับประทานยาคุมกำเนิด จากนั้นอีก 2-3 วันประจำเดือนจะมาตามปกติ โดยการเริ่มต้นรับประทานยาแผงใหม่ ให้รับประทานวันที่ประจำเดือนมาวันแรก หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน เพื่อให้ยาคุมกำเนิดออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง

3. สามารถปฏิบัติได้เหมือนกับข้อ 2 คือ ต้องการให้ประจำเดือนมา ก็หยุดรับประทานยาได้ทันที และเมื่อต้องการรับประทานยาคุมกำเนิดแผงใหม่ก็สามารถปฏิบัติเหมือนกับการรับประทานยาคุมกำเนิดแผงแรก คือรับประทานยาได้ตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือน หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอ้นตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์