กระดานสุขภาพ

อาหารเสริมลดน้ำหนักกับก้อนที่เต้านม
Anonymous

24 มีนาคม 2559 17:43:58 #1

พอดีว่ามีก้อนที่เต้านมแล้วไปหาหมอที่ศูนย์มะเร็ง ที่โรงพยาบาล**** หมอทุกที่บอกเหมือนกันว่าไม่ได้เปนก้อนเนื้อร้ายอะไร อาจจะเปนการจับกลุ่มของเนื้อที่เต้านมในแบบที่แปลกไป แต่ก็ให้ไปตรวจปีละครั้ง และตอนที่ไปหาหมอที่ศูนย์มะเร็ง หมอบอกอย่าทานอะไรที่เป็นฮอร์โมน เพราะมันอาจจะไปกระตุ้นได้ เลยอยากถามว่าจะทานอาหารเสริมได้มั้ยค่ะ ( 1.) L-Carnitine L-Tartrate / Chitosan White kidney bean extract Soy Lecithin Malacca tree extrat / สารสกัดจากมะขามป้อม สารสกัดจากสมอไทย จากชาเขียว ส้มแขก กระบอกเพชร โสม ผงไซเลี่ยมฮัสก์ ปัญจขันธ์ พริกไทยดำ วิทตามินซี สารสกัดจากถั่วขาว)ทั้งหมดนี่เป็นส่วนผสมค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 มีนาคม 2559 14:27:53 #2

ไม่แนะนำให้รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใดนะครับ เนื่องจากการได้รับกรดอะมิโนมากเกิน อาจเป็นการกระตุ้นให้เนื้องอกกลายเป็นเนื้อร้ายขึ้นมาได้ นอกจากนี้ยังไม่มีข้อมูลความปลอดภัยการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในผู้ที่มีความผิดปกติของเนื้องอกหรือเนื้อร้ายครับ

สรุป คือรับประทานอาหารตามปกติ สารอาหารครบถ้วน ให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เน้นโปรตีนที่ดี ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อไก่ ไม่เอาหนัง เนื้อปลา โดยเฉพาะปลาทะเล ก็จะได้กรดไขมันจำเป็นที่ช่วยลดอาการอักเสบ บวม แดงได้อีกด้วย เน้นแป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต เมล็ดธัญพืช ฯ พยายามเลือกการปรุงโดยการนึ่ง อบ หลีกเลี่ยงการปิ้งย่าง ทอด เนื่องจากจะได้รับสารก่อมะเร็ง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 5 วัน ต่อสัปดาห์ วันละอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้เลือดไหลเวียนดี ช่วยขับถ่ายของเสียออกทางเหงื่อ เพิ่มการหลั่งฮอร์โมนดี - เอนดอร์ฟิน ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และควบคุมน้ำหนัก นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง และพยายามเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. เนื่องจากช่วงเวลา 00.00 - 01.30 น. ที่ร่างกายหลับสนิท ต่อมใต้สมองจะมีการหลั่ง Growth Hormone ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ป้องกันไม่ให้คอลลาเจนถูกทำลาย หากเข้านอนดึกเกิน จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียด ต่อมหมวกไต จะมีการหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียด

คอร์ติซอล ที่เป็นสารจำพวกสเตียรอยด์ ที่ร่างกายหลั่งออกมาเพื่อช่วยขีวิต แต่ทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ หากได้รับเป็นเวลานาน ๆ เช่น การเก็บกลับเกลือโซเดียม ทำให้ร่างกายสะสมน้ำ เสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง ลดการหลั่งอินซูลิน สะสมน้ำตาลในกระแสเลือด เสี่ยงต่อโรคเบาหวานและไขมันในเลือดสูง ดึงแคลเซียมออกจากกระดูก เสี่ยงภาวะกระดูกพรุน เร่งการทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน ลดการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาท - ทำให้สมองทำงานไม่สมบูรณ์ เป็นต้น

นอกจากการปฏิบัติตนตามที่แนะนำแล้ว ต้องมีการตรวจติดตามกับแพทย์เป็นประจำ

เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล