กระดานสุขภาพ

อยากทราบว่าสามารถทานยาชนิดนี้พร้อมกับยาคุมได้ไหมค่ะ
Anonymous

14 มีนาคม 2559 14:28:39 #1

ช่วงนี้ทานยาคุมเวลา 22.00ถ้าหากต้องการลดน้ำหนักโดยการออกกำลังกายและควบคุมอาหาร สามารถทำได้หรือไม่?

และ หากจะใช้แอลคาเนทีน และ l phenylalanine ควบคู่ไปด้วย สามารถทานพร้อมยาคุมได้ไหม หรือต้องทานก่อนยากี่ชั่วโมง และ การทานแอลคาเนทีนในช่วงที่ทานยาคุม จะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการคุมกำเนิดไหมคะ??

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

15 มีนาคม 2559 03:52:39 #2

ถึง คุณ 65bf9
เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบรูปภาพยาออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 65bf9 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมคะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 มีนาคม 2559 04:17:09 #3

เรียน คุณ 65bf9

จากข้อมูลที่คุณสอบถามมานั้น ส่วนประกอบคือกรดอะมิโนจำเป็นที่ได้จากการรับประทานอาหารอยู่แล้ว มีการนำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้มาใช้กับนักกีฬาพบว่าบางรายมีการทำงานของกล้ามเนื้อดีขึ้น สามารถออกกำลังกายได้ดีขึ้น แต่ในบางรายไม่พบว่ามีความแตกต่างแต่อย่างใด โดยที่ทางการแพทย์สารนี้มีส่วนช่วยให้มีการดึงไขมันไปใช้งานได้ดีขึ้น แต่ต้องมีการออกกำลังกายร่วมด้วย

หากนั่ง ๆนอน ๆ ร่างกายไม่มีความต้องการใช้พลังงาน สารนี้ก็ไม่สามารถช่วยให้มีการดึงไขมันไปใช้ได้ นอกจากจะไม่ได้ประโยชน์ต่อร่างกาย เสียค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุแล้ว

ยังพบว่ามีไขมันไปสะสมตามส่วนอื่น ๆของร่างกาย โดยเฉพาะตับเพิ่มขึ้นด้วย

ดังนั้น การควบคุมน้ำหนักได้ดีที่สุด คือ การรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ สารอาหารครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เลือกชนิดโปรตีนที่ดี ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อไก่ไม่เอาหนัง เนื้อปลา (หากเป็นปลาทะเล ก็จะได้กรดไขมันจำเป็น) ร่วมกับการออกกำลังกาย อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ และวันละอย่างน้อย 30 นาที โดยควรเป็นการออกกำลังกายชนิดแอโรบิค

เพื่อให้ร่างกายกำจัดแคลอรีส่วนเกิน ร่วมกับการยกเวต เพื่อให้ร่างกายมีการสร้างกล้ามเนื้อทดแทนชั้นไขมันที่เรากำจัดออกไป เมื่อมีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น น้ำหนักจะดูเหมือนไม่ค่อยลดลง แต่ร่างกายจะดูเฟิร์มขึ้น ทางการกีฬาเรียกว่า Lean คือมีชั้นไขมันน้อย เมื่อปฏิบัติสม่ำเสมอ ก็จะกลับไปอ้วนได้ยาก

จึงไม่มีความจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาใช้ให้ฟุ่มเฟือย และผลลัพธ์ก็ขึ้นกับแต่ละบุคคลอีกด้วยดูจากค่าดัชนี้มวลกายของคุณก็ไม่ได้เกินเกณฑ์ หากออกกำลังกายจะทำให้รูปร่างกระชับขึ้น รู้สึกคล่องตัวมากขึ้น ได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา และอื่น ๆ

แอล-คาร์นิทีน ดีจริงหรือ ? (ตอนที่ 1)

โดย วันทนีย์ โลหะประกิตกุล

คาร์นิทีน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

http://biology.ipst.ac.th/?p=777

http://www.lovefitt.com/healthy-fact/รู้ทัน-แอลคาร์นิทีน-l-carnitine-จำเป็นไหมกับการลดความอ้วน/

http://guru.sanook.com/24374/

http://health.kapook.com/view8299.html

http://drug.pharmacy.psu.ac.th/Question.asp?ID=9747&gid=1