กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการใช้ยา Bisoprolol Fumarate ร่วมกับยา Antiretroviral
TC17*****5

12 มีนาคม 2559 16:29:03 #1

สวัสดีครับ พอดีผมมีเรื่องสอบถามการทานยาร่วมกัน คือ ยา Bisoprolol Fumarate 2.5 mg (Concor 2.5) ทานครั้งละครึ่งเม็ด เช้า เย็น ร่วมกับยากลุ่ม Antiretroviral (Tenofovir, Lamivudine, Efavirenz) ทานวันละครั้ง ไม่ทราบว่า ยา Antiretroviral กับ Bisoprolol จะเกิด interactions ต่อกันไหมครับ หรือสามารถทานร่วมกันได้ไม่มีปัญหาครับ

เนื่องจากผมไปตรวจคลื่นหัวใจ ผลปกติ แต่มีอาการชีพจรเต้นเร็วเกินไป เพราะมีเครียด วิตกกังวล หมอเลยให้ยา Concor ปรับลดความดัน การเต้นของหัวใจลง ทานมาได้ 3 อาทิตย์ครับ อาการก็ดีขึ้น (หมออีก ร.พ.)

ส่วนยากลุ่ม Antiretroviral ทานมาได้เกือบ 2 เดือนครับ ซึ่งอาการ ใจเต้นเร็ว วิตกกังวล ส่วนหนึ่ง เป็นผลมาจาก Efavirenz จากการสอบถามเภสัชฯ (หมออีก ร.พ.)

เหตุผลคือว่า ผมไม่สะดวกที่จะบอกหมอและเภสัชฯที่ไปตรวจคลื่นหัวใจว่าเป็นอะไรมาก่อน เพราะมีบุคลากรที่รู้จักตรงนั้นพอดี ซึ่งพอได้ยา Concor มา ก็สอบถามข้างนอกว่าทานได้ และเช็ค drugs interactions ในเว็บเบื้องต้น

ส่วนหมอที่ดูแลด้านยา Antiretroviral ซึ่ง เป็น ร.พ. อีกจังหวัด ซึ่งตอนนี้ผมยังไม่สะดวกเข้าไปพบหมอ แต่จะเข้าไปพบเร็วๆนี้ครับ ผมเลยขอสอบถามเบื้องต้นครับ ถ้าเกิดมันมีผลต่อกัน ผมจะรีบกลับไปปรึกษาหมอโดยด่วนครับ ซึ่งผมไม่กล้าหยุดยา Concor เองครับ

 

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

15 มีนาคม 2559 07:48:27 #2

เรียน คุณ TC17535
ขอแยกตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ
1. กรณีใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว ไม่พบว่ามีรายงานอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาต้านสูตรผสมที่คุณรับประทานอยู่ แต่หากผลการตรวจคลื่นหัวใจ ไม่พบสิ่งผิดปกติอื่นใด ก็ไม่มีความจำเป้นต้องใช้ยานี้ นอกจากใช้บรรเทาอาการเป็นครั้งคราว
2. จากการสืบค้นข้อมูลและข้อมูลจากบริษัทยา ไม่พบว่ามีปฏิกิริยาระหว่างกันนะครับ แต่หากรับประทานยาแล้วมีอาการผิดปกติ เช่น เหนื่อยง่าย หัวใจเต้นช้า ความดันโลหิตลดต่ำลง แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์ โดยนำยาทั้งหมดที่รับประทานอยู่ทั้งหมดไปด้วย เพื่อจะได้ให้การวินิจฉัยโรคที่ถูกต้อง

ขอแนะนำเพิ่มเติม กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลที่คุณรักษาอยู่ เนืองจากในบางปฏิกิริยาระหว่างยานั้น อาจทำให้เกิดอันตรายรุนแรงถึงกับพิการ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้
ในกรณีของคุณ สามารถโทร.สอบถามจากแพทย์ที่สั่งจ่ายยาต้านไวรัสให้คุณ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  1. ยาต้านรีโทรไวรัส (Antiretroviral Agent) - เภสัชกร วิชญ์ภัทร ธรานนท์
  2. ไบโซโปรลอล (Bisoprolol) - เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร