กระดานสุขภาพ

หยุดใช้ยารักษาโรคซึมเศร้า
Jack*****g

4 มีนาคม 2559 09:36:17 #1

สวัสดีครับผมขอเรียนถามเรื่องการหยุดใช้ยาโรคซึมเศร้าครับตอนนี้ผมรักษาตัวอยู่ที่ รพ.จิตเวชขอนแก่นแล้วตอนนี้มีความรู้สึกต้องการหยุดใช้ยาเนื่องจากทานมานานแล้วและมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นจนไม่อยากรับประทานยา น้ำหนักขึ้น 30 กก.ซึ่งผมคิดว่าเป็นผลมาจากยาที่รับประทาน การรับประทานอาหารของผมก็ทานปกติไม่มาก หรือ น้อยเกินไปยาที่ผมทานอยู่ตอนนี้ มี Sertraline 50 mg ครั้งล่ะ 1 เม็ดเช้า เย็น Risperidone 2 mg เช้า 1 เม็ด เย็น 1 เม็ด ก่อนนอน 2 เม็ด Lorazepem 2 mg ก่อนนอน Clozapine 25 mg เวลามีอาการฉุกเฉินเท่านั้น artane 2 mg เช้าเย็นก่อนนอน Nortriptyline 25 mg ก่อนนอน ตอนนี้ผมรับสภาพตัวเองไม่ได้เครียดไม่อยากทานยาอีกแล้วตอนนี้ผมได้ลดยาเองเหลือ แค่ก่อนนอน ผมปรึกษาจิตแพทย์ประจำตัวแล้วไม่มีการลดมีแต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆตอนนี้มีเรื่องเครียดอย่างเดียวคือเรื่องความอ้วนผมควรทำอย่างไรต่อไปดีครับน้ำหนักเดิม 53 กก. ปัจจุบัน 84 กก. รบกวนอาจารย์แพทย์ท่านพิจารณาคำถามผมด้วยน่ะครับช่วยให้คำแนะนำผมที่ผมไม่มีที่พึ่งแล้วในตอนนี้

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 84 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

8 มีนาคม 2559 15:25:55 #2

คำถามที่ว่าจจะหยุดยาได้หรือไม่ ผมคงตอบไม่ได้ เพราะต้องดูอาการเจ็บป่วย ประวัติการตอบสนองต่อยา และอีกหลายๆ อย่างประกอบ คนที่จะตอบเรื่องนี้ได้ดีที่สุดก็คือหมอคนที่รักษาครับ ซึ่งโดยทั่วไปถ้าอาการของโรคดีขึ้นแพทย์ก็มักจะลดยาให้เหลือน้อยที่สุดอยู่แล้ว

ในกรณีของคุณคุณหมอยังปรับยาเพิ่มขึ้นอยู่ แสดงว่ายังมีความจำเป็นต้องใช้ยา

ปัญหาของคุณคือ เรื่องน้ำหนักเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งผมก็เห็นด้วยว่าต้องจัดการ ผมมีคำแนะนำคือ

1. ต้องควบคุมอาหารอย่างจริงจัง และควรปรับประเภทของอาหารให้เป็นพวกผักและผลไม้ให้มากขึ้น

2. กินอาหารเช้าทุกวัน และกินให้เต็มที่ แล้วลดปริมาณอาหารมื้อเที่ยงลง ส่วนมื้อเย็นให้กินเฉพาะผักและผลไม้ ไม่กินอะไรระหว่างมื้ออาหาร และไม่กินอะไรตอนกลางคืน

3. ค้นเอกสารที่เกี่ยวกับการควบคุมจำนวนแคลลอรีของอาหารในแต่ละวันมาอ่าน ของกรมอนามัยก็มี วันหนึ่งคนเราต้องการแคลลอรีประมาณ 2,000 แค่นั้น ถ้าได้เกินกว่านี้ อ้วนแน่นอน เวลาจะกินข้าวแต่ละมื้อลองคำนวนดูว่าอาหารจานที่เราเลือกนั้นมันกี่แคลลอรี วันนี้เราได้มาแล้วกี่แคลลอรี ถ้ารวมแล้วมันเกินกำหนดหรือยัง วิธีนี้จะช่วยคุณให้ควบคุมตัวเองได้

4. ออกกำลังกายตอนเย็นทุกวัน

5. อย่านอนดึก เพราะการนอนดึกทำให้ฮอร์โมนบางตัวทำงานบกพร่อง และทำให้อ้วนได้

6. ความเครียดมีส่วนทำให้อ้วนได้ง่าย นอกจากการออกกำลังกายจะช่วยแล้ว หาวิธีอื่นมาช่วยลดความเครียดด้วย ฟังเพลง เล่นดนตรี อ่านหนังสือสนุกๆ ก็ช่วยได้

ความเจ็บป่วยของคุณน่าจะยังต้องรักษาต่อไป การหยุดยาอาจทำให้เกิดปัญหาได้ แต่เรื่องความอ้วน ถ้าคุณจัดการกับเรื่องอาหารเสียใหม่ มันแก้ไขได้ อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าคุณกินไม่เยอะ ลองนับจำนวนแคลลอรีที่คุณกินเข้าไปแต่ละวันดูก่อน เพราะความอ้วนมันมาจากอาหารที่เรากินเข้าไปครับ ไม่ได้มาจากยา จริงอยู่ยาบางตัวอาจทำให้ความอยากอาหารเพิ่มขึ้น แต่ถ้าเราบังคับใจเราเองได้ มันก็ไม่เป็นปัญหา

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Jack*****g

14 มีนาคม 2559 05:13:16 #3

ขอบคุณครับ