กระดานสุขภาพ

ยากับผู้สูงอายุ
Eife*****f

20 กุมภาพันธ์ 2559 11:16:11 #1

สวัสดีคะ คือแม่เป็นพากินสันไปหาหมอตามนัดได้เจาะเลือดแล้วผลออกมาว่าโปแตสเซี้ยมต่ำ แล้วหมอให้ยาน้ำkclมาทานเสริม และยา benzhexol กับยาvopar ที่ทานประจำ มีเรื่องรบกวนถามดังนี้คะ แม่ได้ทานยาน้ำจนหมดเพราะหมอให้ทาน2ครั้งห่างกัน3ชม.วันรุ่งขึ้นแม่มีอาการวิงเวียน ไม่สบายตัว.ลุกเหมือนจะล้ม ไม่ทราบว่าเป็นเพราะยาน้ำ หรือว่าเป็นเพราะเจาะเลือดคะ เพราะยาเม็ดกินมาตลอดไม่เคยมีอาการดังกล่าว ตอนแรกคิดว่าคงเพราะเจาะเลือดเลยให้กินน้ำแดงคะแต่อาการยังไม่ดีขึ้น กังวลมากคะเพราะแม่ไม่เคยเป็น ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ไปหาหมอเจาะเลือดวันที่ 18 วันนี้ วันที่20 ขอบคุณล่วงหน้าคะ
อายุ: 74 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Eife*****f

20 กุมภาพันธ์ 2559 11:18:37 #2

เสริมอีกนิดหน่อยคะ.แม่ทานยาโรคพากินสันมายังไม่ถึงปีคะ และเพิ่งเคยเจาะเลือดครั้งแรก
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 กุมภาพันธ์ 2559 07:08:31 #3

เรียน คุณ Eifeif,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่ามีการเจาะเลือดปริมาณมากน้อยเพียงใด แต่โดยทั่วไปการตรวจเลือดปกติ มักใช้เลือดประมาณ 15-30 ซีซี ซึ่งไม่น่าส่งผลต่ออาการดังกล่าว

ส่วนยารักษาโรคพาร์กินสัน เมื่อรับประทานมานาน และไม่ได้มีการปรับเพิ่มขนาดยา ก็ไม่น่าจะเป็นสาเหตุ ยกเว้นว่าจะมีการปรับเพิ่มขนาดยา เนื่องจากช่วงแรกที่มีการปรับเพิ่มขนาดยา อาจทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตลดต่ำลงได้ และเมื่อผ่านไป 5-7 วัน ร่างกายก็จะปรับให้เข้ากับขนาดยาได้เอง

ส่วนยาน้ำเสริมโปแตสเซียมนั้น อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะได้ หรือใจสั่นได้ ส่วนอาการไม่สบายตัว คงตอบได้ยาก เนื่องจากไม่แน่ใจว่าอาการใดกันแน่

อาการลุกแล้วเหมือนจะล้ม อาจเกิดจากภาวะความดันโลหิตต่ำได้ หากที่บ้านมีเครื่องวัดความดัน แนะนำให้ลองวัดดู 2-3 ครั้ง ห่างกัน 10-15 นาที หากความดันต่ำมาก หรือหัวใจเต้นช้ามาก

ควรรีบพาไปพบแพทย์

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลที่คุณแม่คุณรักษาทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตคุณแม่คุณได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

โรคพาร์กินสัน (Parkinson’s disease) แพทย์หญิง สลิล ศิริอุดมภาส วว. พยาธิวิทยากายวิภาค

เลโวโดปา (Levodopa) เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

โพแทสเซียม คลอไรด์ (Potassium chloride) เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร