กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาก่อนยาคุมหมด
Chan*****w

4 กุมภาพันธ์ 2559 14:46:41 #1

กินยาคุมชนิด28เม็ด ของแอนนา ค่ะ กินมาได้8เดือน เดือนที่9กินได้14เม็ด ประจำเดือนก้มา ตั้งแต่กินเดือนแรกถึงเดือนที่8ประจำเดือนจะมาหลังจากที่กินไป21เม็ดค่ะ อยากทราบว่าจะต้องกินยาต่อหรือกินแผงไหม่คะ แล้วจะมีปัญหาอะไรเกี่ยวกับสุขภาพไม๊คะ
อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

20 กุมภาพันธ์ 2559 07:07:49 #2

เรียน คุณ chanyameaw,

กรณีที่คุณสอบถามมานั้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม ขออนุญาตให้ข้อมูลเบื้องต้น ก่อนสอบถามจากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านต่อไป

1. จากการลืมรับประทานยา หรือรับประทานยาไม่สม่ำเสมอ ทำให้ระดับฮอร์โมนเพศในยาคุมกำเนิดไม่คงที่ตลอดวัน จึงอาจทำให้เกิดภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอยมาก่อนกำหนดได้

2. การซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาใช้ร่วมกัน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือ "ยาตีกัน" จึงทำให้ระดับยาในเลือดลดต่ำลงก่อนกำหนด จึงทำให้เกิดภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอย คล้ายเลือดประจำเดือน

3. มีภาวะผิดปกติของอวัยวะภายในช่องท้อง ซึ่งมักมีปัญหาอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับอาการอื่น ๆร่วมด้วย เช่น ปวดท้องน้อยประจำเดือน เลือดประจำเดือนผิดปกติไปจากเดิม เช่น เลือดออกมากกว่าปกติ หรือมีสีดำคล้ำ ประจำเดือนมานานกว่าปกติ หรือมีไข้ร่วมด้วย ฯ

เบื้องต้นหากไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย แนะนำให้รับประทานยาต่อจนหมด แล้วจึงเริ่มต้นรับประทานยาแผงต่อไป หากยังคงมีอาการต่อเนื่อง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามจากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ หรือ ไม่ตรงกับข้อมูลที่คุณต้องการ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications) ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม เภสัชกร