กระดานสุขภาพ

ยาคุมกับยาลดน้ำหนัก
Nipa*****5

3 มกราคม 2559 12:28:40 #1

อยากทราบว่า ทานยาคุมอยู่ แล้วทานยาลดน้ำหนัก ประสิทธิภาพยาจะลดลงไหมคะ หรือสามารถทานยาลดน้ำหนักได้หรือป่าว *ยาลดจะมีกินเช้ากับก่อนนอน ซึ่งปกติกินยาคุม3ทุ่มคะถ้าเราทานยาลดตอนกลางคืนต้องทานตอนไหนคะ แล้วตอนเช้าถ่ายออก ยาคุมจะออกด้วยไหมคะ #หรือไม่สามารถทานยาลดได้คะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

5 มกราคม 2559 02:42:05 #2

เนื่องจากไม่ทราบส่วนประกอบของตัวยาหรือผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักที่คุณได้รับมา โดยหากไม่ได้รับจากแพทย์หรือผ่านการปรึกษาเภสัชกร แนะนำว่าไม่ควรนำมาใช้ร่วมกัน

ระยะหลังนี้มีผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักชนิดที่มีการปลอมปนตัวยา ทั้งชนิดผสมผงแป้ง หรือ ผสมยาที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยายกเลิกการจำหน่ายไปแล้ว เช่น sibutramine ที่พบว่าทำให้เกิดภาวะหัวใจวายหรือลิ้นหัวใจรั่ว เป็นสาเหตุการตายก่อนที่จะผอมนะครับ

หากเป็นยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ได้รับจากแพทย์หรือเภสัชกร คุณสามารถสอบถามข้อมูลการใช้ยาคุมกำเนิดร่วมกันได้ทันที เนื่องจากหากช้าไป อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างกันจนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือ เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ขอแนะนำเบื้องต้น คือ ถ้า ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก ประกอบด้วยส่วนประกอบของยาถ่าย ต้องรับประทานยาคุมกำเนิดก่อน อย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อให้ตัวยาได้ถูกดูดซึมไปก่อน
หรือหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยน้ำมันสกัด เพื่อช่วยลดการดูดซึมน้ำมัน ซึ่งตัวยาคุมกำเนิดจะละลายได้ดีในน้ำมัน จึงอาจทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ (ตัวยาละลายและถูกขับถ่ายออกไปทางอุจจาระ) หรือผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มกากใย เมื่อรับประทานเข้าไปในทางเดินอาหารจะเกิดการดูดซับน้ำ พองตัว เมื่อรับประทานยาคุมเข้าไป ตัวยาก็จะถูกดูดซับไว้ และถูกขับถ่ายออกไปทางอุจจาระ

จากข้อมูลดัชนีมวลกายของคุณยังอยู่ในเกณฑ์ ดังนั้นหากต้องการควบคุมน้ำหนัก ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพแทน เพื่อผลที่ยั่งยืน และสุขภาพที่ดีมากกว่า การผอม แต่ป่วย

- รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เลือกโปรตีนที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่นเนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง) เนื้อปลา ถ้าเป็นปลาทะเล (ปลาทู) ก็จะได้รับน้ำมันปลาที่ประกอบด้วย โอเมก้า 3, 6 และ 9 ช่วยต้านอนุมูลอิสระด้วย

- ลดอาหารจำพวกแป้ง ควรเลือกเฉพาะแป้งขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต

- ปรับสัดส่วนอาหาร ให้ หนัก(มื้อ)เช้า เบา(มื้อ)เที่ยง เลี่ยง(มื้อ)เย็น เว้น(มื้อ)ดึก โดยให้มีสัดส่วนของผักอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ของจานอาหาร อีก 1 ส่วนเป็นโปรตีน อีกส่วนเป็นแป้งไม่ขัดสี
เน้นการปรุงอาหารด้วย การต้ม นึง อบ มากกว่าการทอด หากมีอาการโหยระหว่างวัน แนะนำให้รับประทานผักสดแทน (แครอท คึนฉ่าย หั่นเป็นแท่ง) หรือผลไม้ ไม่จิ้มพริกเกลือ

- เพิ่มการออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน และ 5 วันต่อสัปดาห์ เนื่องจากการคุมอาหารจะดึงโปรตีนจากกล้ามเนื้อไปใช้ก่อน ไขมันจะถูกนำไปใช้หลังสุด ดังนั้น ต้องเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อ
เพื่อช่วยการเผาผลาญไขมัน และป้องกันการกลับมาของไขมัน ช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับ ไม่เหลว ไม่เผละ (แม้ว่าน้ำหนักจะไม่ค่อยลดลง)

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และควรเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. การนอนดึกหรืออดนอน จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียด จะมีการหลั่งฮอร์โมนเครียด "คอร์ติซอล" ที่เป็นสาเหตุของการบวมน้ำ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง กระดูกบาง เซลล์สมองเกิดการหดตัว ไม่เชื่อมต่อกัน คอลลาเจนเสื่อมสภาพ
การเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. จะช่วยให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะหลับลึกในช่วง 01.00-02.00 น. จะมีการหลั่ง Growth Hormone ช่วยช่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ทั้งชว่ยกระตุ้นให้เซลล์สมองทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น มีการจัดเก็บความจำเข้าสู่สมอง ลดการเสื่อมสลายของคอลลาเจน

ดังนั้น หากคุณปรับพฤติกรรมได้ ย่อมไม่มีความจำเป็นที่จะเปลืองค่าใช้จ่ายไปกับ "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร" ที่ไม่มีผลการรับรองทางวิทยาศาสตร์แน่นอน ผลการตอบสนองขึ้นกับแต่ละบุคคล
เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Nipa*****5

12 มกราคม 2559 13:40:33 #3

ยาลดเป็นยาลดของคลินิกคะ อันตรายไหมคะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 กุมภาพันธ์ 2559 06:47:56 #4

เรียน คุณ Nipaporn-25

คำถามนี้คงตอบได้ยากครับ เนื่องจากไม่ทราบว่าเป็นตัวยาใด มีผลต่อการทำงานของตับหรือไต หรือไม่ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาคุณครับ หรือหากไม่ใช่แพทย์ก็ไม่ควรรับประทานร่วมกันครับ เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน จนอาจถึงแก่ชีวิตได้ ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ และควบคุมอาหาร ร่วมกับการออกกำลังกายจะดีและยั่งยืน ผลดีต่อสุขภาพของคุณด้วยครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล