กระดานสุขภาพ

น้ำมันสกัดเย็นกับยาคุมกำเนิดฮอร์โมนต่ำ
Anonymous

3 มกราคม 2559 08:52:49 #1

รบกวนสอบถามว่าน้ำมันสกัดเย็นทร่ประกอบด้วยน้ำมันมะพร้าว,น้ำมันขมิ้นชัน,น้ำมันกระเทียม,นำ้มันพริกไทยดำ,น้ำมันจมูกข้าวสาลี,น้ำมันงาดำ,และน้ำมันงาม่อน จะมีผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดหรือไม่คะ? ปัจจุบันทานยาคุมกำเนิดฮอร์โมนต่ำยี่ห้อ เมอร์ซิลอน แบบ 21 เม็ดอยู่ค่ะ
อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

5 มกราคม 2559 02:38:46 #2

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่าส่วนประกอบของแต่ละน้ำมันสกัดประกอบด้วยกี่เปอร์เซ็นต์ ต้องรับประทานครั้งละมากน้อยเท่าใด วันละกี่ครั้ง

แต่โดยตัวยาคุมกำเนิดเป็นยาที่ละลายได้ดีในไขมัน ดังนั้น หากจำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดก่อนน้ำมันสกัดเย็น อย่างน้อย 2 ชั่วโมง หรือ หลังจากน้ำมันสกัดดังกล่าวอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยากับอาหาร

ขอแนะนำเพิ่มเติม คือให้รับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิดจะทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ โกโก้ นม (รวมถึงโยเกิร์ต) น้ำเต้าหู้ โซดา น้ำอัดลม เป็นต้น หรือน้ำผลไม้/ผลไม้บางชนิด จะกระตุั้ันให้ตับที่เป็นแหล่งกำจัดยา ผลิตเอนไซม์หรือน้ำย่อยเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ร่างกายกำจัดยาได้มากหรือเร็วขึ้น จนการรักษาไม่ได้ผล เช่น น้ำส้มคั้น น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต (ส้มโอ) น้ำแครนเบอร์รี เป็นต้น

คุณสามารถสอบถามข้อสงสัยการใช้ยาเร่งด่วนได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน "ก่อนการใช้ยาใด ๆ" ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ หรือได้รับข้อมูลไม่เพียงพอต่อการตอบคำถาม จนยาที่ใช้ไม่ได้ผล หรืออาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล