กระดานสุขภาพ

สอบเรื่องการใช้ยาปรับฮอร์โมนครับ ผลข้างเคียงครัย
Anonymous

7 ธันวาคม 2558 01:18:04 #1

พอดีแฟนเป็นเนื้องอกในสมองครับ(ผ่าแล้ว)หลังจากผ่าตัดหมอบอกว่าแฟนมีอาการโซเดียม สูงๆต่ำๆ เลยให้ทานน้ำวันละ 1.5ลิตร แล้วหลังจากนั้น ก็ให้ยามากินมีรายชื่อต่อไปนี้ครับ 1.provera 5mg หลังอาหารเช้า1-14ของเดือน วันละ1เม็ด 2.Estromon0.0625 หลังอาหาเช้า วันละ1เม็ด 3.Euthyrox0.05mg ก่อนอาหารเช้า วันละ1เม็ด 4.Minirin (DDAVP)ทานก่อนนอน วันละหนึ่งเม็ด จึงขอเรียนถามเป็นข้อๆดังต่อไปนี้ 1.ยาพวกนี้มีผลข้างเคียงหรือเปล่าครับ(พอดีแฟนกินแล้วเหมือนจะง่วงนอนและบางครั้งอุณหภูมิร่างกายจะสูงกว่าปกติช่วงหลังทานยา ตั้งแต่บ่ายๆจนถึง 3ทุ่มจะอุณภูมิปกติ 2.พอดีอยากให้แฟนกินพวกยาอาหารเสริมแปะก๊วยจะมีผลกระทบกับยาที่หมอให้มาหรือเปล่าครับ 3.จากรายชื่อยาที่หมอให้มาเราพอจะเปลี่ยนเวลากินจากช่วงเช้ามาเป็นช่วงเย็นได้ไหมครับ(เพราะกินแล้วเหมือนจะง่วงนอนตลอด 4.อาการโซเดี่ยมสูง-ต่ำ จะหายขาดไหมครับ ถ้ากินน้ำตามหมอสั่งคือ 1.5ลิตร ขอรบกวนถามเท่านี้ครับขอบคุณครับ
อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

9 ธันวาคม 2558 05:33:20 #2

เรียน คุณ e48b0,

คำถามนี้ตอบได้ค่อนข้างยากนะครับ เนื่องจากไม่ทราบว่ามีผลต่อเนื้อสมองส่วนใดบ้าง แต่ดูจากตัวยาต้องมีผลต่อต่อมใต้สมองบางส่วนด้วย

1. ยาทุกตัวมีอาการไม่พึงประสงค์ทั้งนั้นนะครับ ถึงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด แต่ขอแยกตอบเป็นตัวยา

1.1 Estromon 0.0625 mg ตัวยาเป็น Combined Estrogen คือฮอร์โมนเพศหญิงที่ช่วยในการเจริญเติบโตของไข่ ให้มีไข่ตกทุกรอบเดือน แต่หากไม่มีการตั้งครรภ์ก็จะกระตุ้นให้มดลูกบีบตัว กลายเป็นเลือดประจำเดือน

1.2 Provera หรือตัวยา Medroxyprogesterone เป็นฮอร์โมนโปรเจสติน ที่รังไข่มีการหลั่งออกมาช่วงหลังของรอบประจำเดือน เพือ่ให้เยื่อบุผนังมดลูกคงตัว ไม่หลุดลอกออกหากมีการตั้งครรภ์
จึงรับประทานเพียง 14 วันของรอบประจำเดือนเท่านั้น
อาการไม่พึงประสงค์ ส่วนใหญ่เป็นระบบทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน แน่นท้อง ท้องผูก

1.3 Euthyrox เป็นฮอร์โมนธัยรอยด์ ช่วยเรื่องการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ตัวยาถูกดูดซึมได้ดีขณะท้องว่าง และตามธรรมชาติจะมีการหลั่งฮอร์โมนออกมาในตอนเช้า
อาการไม่พึงประสงค์ อาจทำให้มีอาการร้อน เหงื่อออกง่าย หิวบ่อย ท้องเสีย ถ่ายเหลวได้

1.4 Minirin เป็นฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง ช่วยเรื่องการเก็บกลับปัสสาวะ จึงนำมาใช้รักษาโรคเบาจืด ซึ่งมีการปัสสาวะบ่อยหรือมาก จนไตไม่สามารถเก็บกลับโซเดียมเข้าสู่ร่างกายได้
อาการไม่พีงประสงค์ ปวดศีรษะ เจ็บคอ บวม ผื่น ปวดท้อง

ดังนั้นจึงไม่น่าเกี่ยวข้องกับรายการยาที่รับประทานนะครับ ควรสอบถามจากแพทย์ที่ทำการรักษาแฟนคุณอยู่ ว่าเกิดจากภาวะของโรค หรือว่าเป็นอาการเพลียจากการรักษาหรือสาเหตุอื่นใดกันแน่

2. ต้องสอบถามจากแพทย์ว่ามีผลต่อการรักษาหรือไม่ เนื่องจากสารสกัดจากแป๊ะก๊วยนี้นอกจากช่วยเพิ่มเลือดไปเลี้ยงสมองแล้ว ซึ่งแพทย์อาจไม่ต้องการให้มีเลือดไปเลี้ยงส่วนที่อาจเป็นเนื้องอกได้อีก และตัวสารสกัดนี้ยังส่งผลให้เลือดแข็งตัวยา เสี่ยงต่อการเกิดเลือดออกได้ง่ายด้วย เช่น จ้ำเลือดตามตัว เลือดออกตามไรฟัน หรืออาจมีเลือดออกบริเวณแผลผ่าตัดได้

3. จากข้อ 1. ไม่น่าเกี่ยวข้องจากการรับประทานยา และแพทย์ได้ปรับมื้อให้ใกล้เคียงกับการหลั่งฮอร์โมนตามธรรมชาติแล้ว

4. อาการโซเดียมต่ำ คงต้องดูตามอาการครับ หากรับประทานยาแล้วอาการค่อย ๆดีขึ้น ก็อาจค่อย ๆหยุดยาไปได้ แต่หากต่อมใต้สมองส่วนที่รับผิดชอบในการเก็บกลับโซเดียมที่ไต เสียหายไป
คงต้องรับประทานยาไปตลอดครับ

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการดูแล จะทราบถึงข้อจำกัดต่าง ๆของการดูแลได้มากที่สุดครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ เดสโมเพรสซิน (Desmopressin) เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร