กระดานสุขภาพ

ยาคุมmonidoz (24+4)
Ying*****8

5 ธันวาคม 2558 04:58:50 #1

สวัสดีค่ะ ตอนนี้กำลังทานมินิดอซอยู่ เกือบครึ่งแผงได้แล้วค่ะ แต่ยังไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ ตอนนี้ทานหวังผลคุมกำเนิด เนื่องจากยาตัวนี้เป็นยาฮอร์โมนต่ำ อยากทราบว่าถ้าไม่ได้คุมกำเนิดด้วยช่องทางอื่นด้วย ทานแค่minidozอย่างเดียวจะเพียงพอไหมคะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 ธันวาคม 2558 12:45:28 #2

เรียน คุณ Yingluck408

หากคุณรับประทานยาได้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา ตัวยาจะมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์มีอัตราน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์นะครับ

ดังนั้นตัวยาจะมีปริมาณฮอร์โมนต่ำหรือสูงไม่ส่งผลต่อการคุมกำเนิดนะครับ แต่อาจส่งผลต่ออาการไม่พึงประสงค์ต่าง ๆเช่น อาการคัดตึงเต้านม ปวดท้องน้อย แน่นท้อง ท้องอืด น้ำหนักขึ้น เลือดออกกะปริบกะปรอย ประจำเดือนมามากหรือน้อยกว่าปกติ ฯ ต้องขึ้นกับอาการไม่พึงประสงค์ที่คุณได้รับมากกว่าครับ

ทั้งนี้ขออนุญาตแนะนำวิธีการรับประทานยาคุมกำเนิดที่ถูกต้องและเหมาะสมครับ คือ

1. รับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ ในเวลาก่อนเข้านอนทุกคืน เวลาคลาดเคลื่อน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการลืมรับประทานยา หรือระดับยาในแต่ละวันไม่เท่ากัน จนเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอย

2. ไม่ควรลืมรับประทานยา เนื่องจากตัวยาออกฤทธิ์แบบเม็ดต่อเม็ด แผงต่อแผง ไม่มีผลสะสม แม้ว่าจะรับประทานยาเป็นปี ๆ เมื่อหยุดรับประทานยาหรือลืมรับประทานยาเพียง 2 วัน โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะเท่ากับผู้ที่ไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดครับ

3. รับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดืมบางชนิดจะทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมตัวยาได้ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ โกโก้ นม (รวมถึงโยเกิร์ต) น้ำเต้าหู้ โซดา น้ำอัดลม หรือน้ำผลไม้บางชนิด จะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งกำจัดยา สร้างเอนไซม์หรือน้ำย่อยมากำจัดยาเพิ่มมากขึ้น จึงกำจัดยาได้มากหรือเร็วขึ้น จนยาอาจไม่สามารถออกฤทธิ์ได้ เช่น น้ำส้มคั้น น้ำเกรปฟรุต น้ำแอปเปิ้ล น้ำแครนเบอร์รี เป็นต้น

4. ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกันโดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน หรือที่ชาวบ้านมักเรียกว่า "ยาตีกัน" จนทำให้ตัวยาคุมกำเนิดไม่สามารถออกฤทธิ์ได้ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือตัวยาที่ใช้รักษาลดระดับลงจนไม่สามารถให้ผลการรักษาได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์