กระดานสุขภาพ

กลูต้ามีผลต่อยาคุมไหม??
Anonymous

4 ธันวาคม 2558 13:10:42 #1

อยากสอบถามคุณหมอหน่อยคะว่าดิฉันทานยาคุมเป็นประจำอยู่แบบ21เม็ดแล้วอยากกินอาเสริมพวกกลูต้าและอยากทราบว่ากลูต้ากับวิตามินซีมีผลทำให้ยาคุมกำเนิดลดประสิทธิภาพลงไหมคะ?
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 ธันวาคม 2558 12:47:03 #2

เรียน คุณ ced7e,

จากคำถามของคุณ ขอแยกตอบเป็นประเด็นนะครับ

1. จากข้อมูลที่มีการศึกษา ไม่พบว่ามีรายงานการศึกษาว่ามีปฏิกิริยาระหว่างยาคุมกำเนิดและกลูต้าธัยโอน แต่เนื่องจากกลูต้าฯนี้มีคุณสมบัติในการเร่งการกำจัดสารพิษออกทางตับ ดังน้ันทางทฤษฎีอาจเกิดปฏิกิริยาเร่งการกำจัดยาคุมฯออกได้มากและเร็วขึ้น ดังนั้นหากคิดจะรับประทานคู่กัน ให้หมั่นสังเกตว่ามีภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอย หรือปวดท้องน้อย หรืออาการผิดปกติอื่นใดหรือไม่

2. กลูต้าธัยโอนที่ได้จากการรับประทานนั้นร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ ต้องมีการย่อยเป็นกรดอะมิโนก่อน เมื่อเข้าสู่ร่างกายจึงจะรวมกันเป็นกลูต้าธัยโอน เป็นสารที่มีอยู่ที่ตับ ใช้ในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย จึงไม่ได้ดูดซึมในรูปของกลูต้าฯโดยตรง คุณสามารถได้รับจากการรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ สารอาหารครบถ้วน เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรส "ไม่" หวานจัด เพื่อให้ได้วิตามินหลากหลาย โปรตีนที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา (ทะเล) หรือเนื้อไก่ ไม่เอาหนัง เพื่อให้ได้กรดอะมิโนจำเป็น ร่วมกับวิตามิน ซี วิตามิน อี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ นอกจากนี้ยังช่วยในการส่งเสริมให้ร่างกายนำไปสร้างคอลลาเจน ลดความเหี่ยวย่นจากการที่คอลลาเจนและอิลาสตินตามธรรมชาติถูกทำลายไปตามวัยหรือจากสิ่งแวดล้อม

3. จากวัยของคุณหากยังไม่ได้แต่งงาน แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยจะสะดวกและปลอดภัยมากกว่าครับ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลานานโดยไม่มีความจำเป็น ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย แม้ว่าจะมีการศึกษาวิจัยพบว่าสตรีที่ได้รับประทานยาุคุมกำเนิดปกติติดต่อกันเป็นเวลา 12 ปี ไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพ (ทั้งนี้ต้องมีการตรวจติดตามทางการแพทย์เป็นประจำทุกปี) แต่ในทางการแพทย์หากไม่มีความต้องการมีบุตรติดต่อกันเกิน 5 ปี แพทย์จะแนะนำให้ใช้วิธีการทำหมันจะดีกว่าครับ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องรับยาติดต่อกันเป็นเวลานาน
และไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายด้านยา

การใช้ถุงยางอนามัยนอกจากจะช่วยคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย ทั้งหนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน เริม พยาธิในช่องคลอด ตับอักเสบชนิดบี/ซี หรือโชคร้ายสุดคือเอชไอวีที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษาให้หายขาด

นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไวรัสเอชพีวี (HPV - Human Papillomavirus) ที่เป็ฯสาเหตุของโรคมะเร็งปากช่องคลอดในเพศหญิง หรือ หูดหงอนไก่/มะเร็งองคชาติในเพศชายได้อีกด้วย

สรุปคือ หากยังไม่ได้แต่งงาน การใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัย จะสะดวกกว่า / การรับประทานกลูต้าไม่ได้มีผลช่วยให้ขาวขึ้น หากคุณยังคงใช้ชีวิตเสพติดอาหารที่ไม่มีคุณค่า ขาดสารอาหาร นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ สีผิวดั้งเดิมคล้ำอยู่แล้ว หรือต้องใช้ชีวิตทำงานกลางแจ้งตลอดเวลา หรือออกแดด แต่ไม่เคยทาครีมกันแดด ไม่กางร่ม ไม่สวมเสื้อผ้าปิดผิว สีผิวก็จะเข้มเหมือนเดิมครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการ กลูตาไธโอน (Glutathione) เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

แนะนำบทความดี ๆจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เกี่ยวกับกลูต้าธัยโอนทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่
http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/thai/knowledgeinfo.php?id=6