กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับยาคุมค่ะ
Wiri*****a

22 พฤศจิกายน 2558 13:27:43 #1

คือทานยาคุมยี่ห้อ Yasmin ค่ะ ทานมา1 ปีได้แล้วนะค่ะแต่ไม่ทราบว่าช่วงหลังๆ ระหว่างทานยาคุมจะมีเมือกสีคล้ำคล้ายเลือดออก อาการคล้ายก่อนมีประจำเดือน (ไม่ได้เป็นทุกเดือนน่ะค่ะ) เคยไปพบแพทย์ตรวจแล้วนะค่ะแต่หมอก็บอกว่าไม่เป้นอะไรไม่ทราบว่าเป็นผลข้างเคียงของยาหรือฮอนดมร์ในยาต่ำเกินไปค่ะ ถ้าเป็นแบบนี้ควรจะป้องกันวิธีอื่นร่วมมั่ยค่ะ ถ้าจะเปลี่ยนยาคุมควรใชตัวไหนดีค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Wiri*****a

22 พฤศจิกายน 2558 14:44:22 #2

เพิ่มเติมอีกนิดนะค่ะ พอดีทานไฟเบอรือยู่ไม่ทราบว่าเกี่ยวมั่ย ทำให้ยาดูดซึมน้อยลงป่าวคะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

7 ธันวาคม 2558 11:14:17 #3

เรียน คุณ wiriya,

จากข้อมูลที่คุณให้มา ขออนุญาตตอบเป็นข้อ ๆนะครับ

1. จากตัวยาคุมกำเนิดที่คุณสอบถามมานั้นเป็น ยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนค่อนข้างน้อย และเป็นชนิดที่มีฤทธิ์โปรเจสตินค่อนข้างเด่น ซึ่งอาจทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกค่อนข้างบาง ทำให้เมื่อหลุดลอกออกเป็นเลือดประจำเดือนจะมีปริมาณไม่มาก และอาจเป็นสาเหตุของการมีสีค่อนข้างคล้ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะยิ่งเมื่อรับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชนิดของยาคุมกำเนิดครับ แต่หากเมื่อเกิดเลือดประจำเดือนสีดำคล้ำผิดปกติ เป็นก้อน ร่วมกับอาการปวดท้องน้อยที่เพิ่มมากขึ้น หรือมีเลือดประจำเดือนตลอดเดือน ควรรีบไปพบแพทย์
อย่างไรก็ตาม ควรมีการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี ร่วมกับการตรวจภายในด้วยครับ เพื่อป้องกันไว้ดีกว่าแก้ไขครับ

2. เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลเวลาในการรับประทานยามาด้วย ขอแนะนำดังนี้ครับ

- หากเป็นไฟเบอร์ที่ช่วยเรื่องการขับถ่าย ควรรับประทานหลังอาหารเย็น แต่ควรเป็นก่อนเวลาเข้านอน 3-4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดโรคกรดไหลย้อน และป้องกันไม่ให้ไฟเบอร์ดูดซับตัวยาสำคัญ

- แต่หากเป็นไฟเบอร์ชนิดที่ต้องรับประทานมากกว่าวันละ 1 ครั้ืง ควรรับประทานตัวยา(สำคัญ) ก่อนไฟเบอร์ 1 ชั่วโมง หรือหลังไฟเบอร์ 4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา

- นอกจากนี้ควรระวังเรื่องเครื่องดื่มที่ใช้ในการรับประทานยา "ทุกชนิด" ว่าควรเป็นน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิดจะทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมตัวยาได้ เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ โกโก้ นม (โยเกิร์ต) น้ำเต้าหู้ โซดา น้ำอัดลม หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งผลิตเอนไซม์ (น้ำย่อย)ที่ใช้ในการเผาผลาญยาออกจากร่างกาย มีการสร้างเอนไซม์เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ตัวยาสำคัญลดระดับลง จนอาจไม่สามารถออกฤทธิ์ได้ เช่น น้ำส้มคั้น น้ำเกรปฟรุต (ส้มโอด้วย) น้ำแครนเบอร์รี่ น้ำแอปเปิ้ล เป็นต้น

หรืออาจนำตัวไฟเบอร์และยาคุมกำเนิด หรือตัวยาอื่น ๆปรึกษาเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อรับคำแนะนำในการรับประทานยาอย่างถูกต้องและได้ประสิทธิผล

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Wiri*****a

7 ธันวาคม 2558 13:00:55 #4

ถ้าทานไฟเบอร์(Mega 5g) ในช่วงเช้าผสมนมทานในตอนเช้า (7.30น) แล้วทานยาคุมในตอนกลางคืน(21.30น) แบบนี้ไม่เป็นไรใช่มั่ยคะ ไฟเบอร์จะไม่ลดการดูดซึมของยาใช่มั่ยคะ
Wiri*****a

8 ธันวาคม 2558 11:23:14 #5

ขอเพิ่มเติมนิดหน่อยนะค่ะ แล้วพวกเม็ดแมงลักเมล็ดเชียลดการดูดซึมของยาด้วยมั่ยคะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

9 ธันวาคม 2558 05:32:33 #6

เรียน คุณ wiriya,

ถ้ารับประทานแยกมื้อกัน ห่างกันอย่างน้อย 4 ชั่วโมง น่าจะไม่มีปฏิกิริยาระหว่างกันนะครับ หากคุณสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ ไม่ได้ต้องใช้สายยางให้อาหาร เพียงแต่รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ มีคุณค่าทางโภชนาการ ก็จะได้รับสารอาหารครบถ้วนในแต่ละวันแล้วนะครับ ไม่จำเป็นต้องรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้สิ้นเปลือง โดยไม่จำเป็น และไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย โดยที่ผลการตอบสนองขึ้นกับแต่ละบุคคล ไม่มีผลการทดลองทางการแพทย์ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล