กระดานสุขภาพ

สอบถามเกียวกับยาหน่อยครับ
Toss*****7

17 พฤศจิกายน 2558 06:05:01 #1

ยามิราซิดกินนานหลายเดือนได้ไหมครับ แล้วก็ยาดอมเอ็ม เป็นยารักษากรดไหลย้อนไหมครับ
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.19 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

28 พฤศจิกายน 2558 04:47:08 #2

เรียน คุณ tossapon007,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องโรคกรดไหลย้อน ซึ่งปัจจุบันพบได้บ่อย เนื่องจากภาวะความเร่งรีบของวิถึชีวิตของคนเมือง ต้องรีบกิน รีบทำงาน รีบไปเรียน เครียดจากการเรียน การทำงาน การนอนดึกหรืออดนอน ต้องตื่นเช้า รีบกินรีบนอน การกินอาหารรสจัด กินไม่ตรงเวลา การรักษาในเบื้องต้นแพทย์จะให้ยาที่ช่วยลดการสร้างกรด (ไม่ใช่ยาลดกรดแบบน้ำหรือแบบเม็ดที่โฆษณาทั่วไป ที่มีฤทธิ์สั้น และอาจทำให้เกิดภาวะการสร้างกรดเพิ่มเติม) ร่วมกับยาที่ช่วยปรับการทำงานของทางเดินอาหาร เพื่อรักษาและป้องกันไม่ให้กลับเป็นซ้ำ ตัวยา M... ที่คุณสอบถามมานั้นเป็นตัวยาที่ช่วยยับยั้งไม่ให้มีการสร้างกรดส่วนเกิน จนไหลย้อนขึ้นมากัดกร่อนเนื้อเยื่อที่บริเวณหลอดอาหารที่เป็นเนื้อเยื่ออ่อน แตกต่างจากที่กระเพาะอาหารที่มีเมือกคลุมและเนื้อเยื่อแข็งแรงมากกว่า ส่วนตัวยา D... ที่คุณสอบถามมานั้นเป็นยาที่ออกฤทธิ์ได้หลายประการ ทั้งเรื่องยับยั้งอาการอาเจียน ปรับการบีบตัวของลำไส้ กระตุ้นให้หูรูดหลอดอาหารทำงานได้ดีขึ้น กระตุ้นให้กระเพาะอาหารบีบตัวไล่อาหารลงไปทางลำไส้เล็กด้านล่าง การรับประทานยาต้องรับประทานติดต่อกันอย่างน้อย 8-12 สัปดาห์ ทั้งนี้ขึ้นกับอาการและความรุนแรงของโรค และต้องรักษาด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพร่วมด้วย เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำไปมา เช่น

ข้อควรปฏิบัติ

- รับประทานอาหารให้ตรงเวลา โดยแบ่งเป็นมื้ออาหารเล็ก ๆแทนการรับประทานอาหารมาก ๆในเวลาเดียว เพื่อให้ร่างกายได้ย่อยอาหารจนหมดก่อน

- รับประทานอาหารก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อให้กระเพาะอาหารได้ย่อยได้หมด

- ปรับเปลี่ยนหมอนหรือที่นอนให้เป็นลักษณะนอนเอน ไม่ใช่นอนราบ เพื่อป้องกันกรดไหลย้อน หรือปรับท่านอนเป็นตะแคงซ้าย เพื่อให้กระเพาะอาหารอยู่ต่ำกว่าหลอดอาหาร

- ควบคุมน้ำหนัก ไม่ให้น้ำหนักตัวเกินค่า BMI.

ข้อควรหลีกเลี่ยงหรือไม่ควรปฏิบัติ เนื่องจากกระตุ้นให้มีการหลั่งกรดเพิ่มมากขึ้น

- รับประทานอาหารรสจัด หรือมีเครื่องเทศมาก

- งดเครื่องดื่มจำพวกชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มอัดลมต่าง ๆ

- งดการสูบบุหรี่

โดยสรุป ระยะเวลาการรักษาในช่วง 8-12 สัปดาห์ หรืออาจนานกว่านั้น หากมีความรุนแรงมาก หรือกลับเป็นซ้ำบ่อย ๆ โดยตัวยามีการใช้ในการรักษาระยะเวลาเป็นปี ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ หากอาการไม่ดีขึ้นหรือรุนแรงขึ้น แพทย์ระบบทางเดินอาหารอาจพิจารณาแนวทางการผ่าตัดหูรูดให้ทำงานดีขึ้น เพื่อรักษาโรคให้หายขาด

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ กรดไหลย้อน (Gastroesophageal reflux disease) ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์ วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

ยาโอเมพราโซล (Omeprazole) ยาดอมเพอริโดน (Domperidone) หรือ โมทิเลียม (Motilium) เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร