กระดานสุขภาพ

สามารถลดน้ำหนักขณะทานยาคุมได้หรือไม่
Anonymous

12 พฤศจิกายน 2558 04:28:33 #1

ถ้าตั้งใจจะลดน้ำหนักด้วยการทานอาหารเสริมลดน้ำหนัก หรือทาน แอบคาเนทีน สามารถทานทาพร้อมยาคุมหรือไม่ ถ้าทานยาคุมตอน22:00 ควรทานยาข้างต้นห่างกันกี่ชั่วโมง
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

28 พฤศจิกายน 2558 04:49:50 #2

เรียน คุณ 65bf9,

คำถามนี้คงตอบได้ยากนะครับ เนื่องจากในปัจจุบันผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่อวดอ้างสรรพคุณว่าช่วยลดน้ำหนัก เช่น มีส่วนผสมของยาระบาย สารที่ช่วยเติมเต็มกระเพาะอาหาร สารที่ช่วยยับยั้งไม่ให้มีการดูดซึมแป้งและน้ำตาล หรือไขมัน หรือที่ไม่ผ่านการรับรองของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ลักลอบนำเข้ามา จะมีส่วนผสมของยาลดความอยากอาหารที่ถูกถอนทะเบียน เนื่องจากไม่มีความปลอดภัยในการใช้ โดยพบว่าผู้ใช้เกิดภาวะหัวใจวาย หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะ จนถึงกับเสียชีวิต

ดูจากข้อมูลส่วนบุคคลของคุณแล้ว ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยลดน้ำหนัก
ดังนั้นแนะนำให้ควบคุมอาหารและออกกำลังกาย จะช่วยให้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ กล้ามเนื้อเฟิร์มกระชับ ไม่หย่อนคล้อย จนทำให้ดูเหมือนอ้วย

โดยรับประทานอาหารเน้นโปรตีนที่ย่อยง่าย เช่นเนื้อปลา ปลาทะเล เนือ้ไก่ไม่เอาหนัง เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด ลดอาหารจำพวกแป้ง เพิ่มจำพวกที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ออกกำลังกายอย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ วันละอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้เลือดไหลเวียนดี เพิ่มการกำจัดของเสียออกทางเหงื่อ เพิ่มการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข เอนดอร์ฟิน

หากต้องการรับประทานยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อพิจารณาส่วนประกอบว่าส่งผลใด ๆต่อกัน "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเสี่ยงต่อการพิการ หรือเสียชีวิตได้

เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล