กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิดกับยารักษาโรค
Tnui*****i

23 ตุลาคม 2558 13:50:06 #1

สวัสดีค่ะอยากปรึกษาเรื่องยาคุมกำเนิดค่ะ อยากถามว่าตอนนี้กำลังป่วยได้ทานยาแก้ปวดท้องเกร็ง Buscopan Hyoscine-n-butylbromind 10 mg. ยาฆ่าเชื้อเนื่องจากเจ็บคอ Rocitro และยารักษาไข้หวัด Colatus อยากทราบว่ายาพวกนี้จะทำให้ยาคุมกำเนิดที่กินลดประสิทธิภาพการคุมกำเนิดลดลงมั้ย ถ้าลดประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดจริงหลังหยุดยาดังกล่าวต้องใช้เวลานานประมาณกี่วันยาคุมถึงจะคุมได้ปกติ ยาคุมที่ทานยี่ห้อมินิดอซค่ะ ขอบคุณล่วงกน้าค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Tnui*****i

25 ตุลาคม 2558 03:40:36 #2

รบกวนตอบด้วยค่ะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

31 ตุลาคม 2558 14:38:20 #3

เรียน คุณ Tnuii,

จากข้อมูลที่สืบค้นไม่พบว่ามีผลต่อการลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดนะครับ แต่เนื่องจากในช่วงที่ยังมีการติดเชื้อ ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไว้ก่อน เนื่องจากอาจมีการแพร่เชื้อจากการสัมผัส หรือ น้ำมูก น้ำลายได้ หากรู้สึกไม่มั่นใจ อาจใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการคุมกำเนิดเพิ่มขึ้น ขอแนะนำเพิ่มเติมหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์ที่คุณทำการรักษาหรือเภสัชกรที่รั้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรืออาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาจนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications) ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม เภสัชกร