กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาคุมคะ
Anonymous

13 ตุลาคม 2558 01:15:16 #1

สวัสดีคะ อยากสอบถามเรื่องยาคุมคะ พอดีทานยาคุมมาก่อนหน้านี้ ไม่มีอาการอะไรใดๆเลย แล้วหยุดไป2ปี แลัวกลับมาทานอีกรอบ เพราะประจำเดือนมาไม่ปกติ แต่ทีนี้พอทานแผงแรก มีเลือดออก แต่ก็ยังทานยาไปเรื่อยๆ สุดท้ายต้องหยุดเพราะ มีเลือดออกเยอะจนเหมือนประจำเดือน หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต เขาบอกว่าฮอโมนน้อยกว่าร่างกายผลิตเลยทำให้มีเลือดออก ผ่านไป6เดือน กลับมาทานอีก(เปลี่ยนยี่ห้อเป็นที่เคยทานมาก่อนหน้านี้) แต่ก็ยังมีเลือดออกอยู่ เลยไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น มีเลือดออกตั้งแต่แผงแรกที่ทานเลยคะ เลยหยุดกินไป2วัน กะจะให้ประจำเดือนมา แต่ไปเจอในอินเตอร์เน็ตว่าให้กินวันละ2เม็ด จนหมดแผง คืออยากทราบว่า ต้องทำอย่างไรคะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 ตุลาคม 2558 16:15:04 #2

เรียน คุณ 73a55,

เนื่องจากคุณไม่ได้ยี่ห้อของยาคุมกำเนิดมา จึงตอบได้ค่อนข้างยาก แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อเริ่มต้นคัดเลือกยาให้เหมาะสมกับปริมาณฮอร์โมนในร่างกายคุณ ซึ่งทางการแพทย์จะเลือกให้เหมาะกับลักษณะรูปร่าง และรูปแบบของการมีประจำเดือน

- ลักษณะที่เข้ากับการมีปริมาณฮอร์โมนโปรเจสตินเด่น - รูปร่างค่อนข้างตรง ไม่ค่อยมีส่วนโค้งส่วนเว้า หน้าอกค่อนข้างน้อย ผิวมัน รูขุมขนกว้าง ขนดก เป็นสิวง่าย ประจำเดือนมักมาปริมาณน้อย หรือมาจำนวนวันน้อย รอบประจำเดือนมักนาน 30-35 วัน แพทย์มักคัดเลือกยาที่มีปริมาณเอสโตรเจนค่อนข้างเด่น เช่น 20-30 ไมโครกรัม

- ลักษณะที่เข้ากับการมีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนเด่น - รูปร่างมีส่วนโค้งเว้าค่อนข้างชัด หน้าอกค่อนข้างชัดเจน ผิวค่อนข้างแห้ง รูขุมขนเล็ก ประจำเดือนมาปริมาณมาก (อาจต้องเปลี่ยนหลายแผ่นต่อวัน) หรือมาจำนวนวันมาก 5-7 วัน รอบประจำเดือนประมาณ 28-30 วัน แพทย์มักเลือกยาคุมฯที่มีปริมาณโปรเจสตินค่อนข้างเด่นชัด

เมื่อได้รับยาที่เหมาะสมแล้ว อาการที่เกิดจากการปรับเปลี่ยนฮอร์โมนเพศ เช่น คัดตึงเต้านม ท้องอืด แน่นท้อง เลือดออกกะปริบกะปรอย ฯ มักดีขึ้นเองภายใน 2-3 เดือน ยกเว้นที่มีอาการต่อเนื่องหรือรุนแรงขึ้น เช่น มีเลือดออกตลอด หรือประจำเดือนมามากกว่าปกติ ฯ

นอกจากนี้แพทย์ยังอาจต้องมีการตรวจร่างกายเพิ่มเติมว่ามีข้อห้ามใช้ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด ก้อนที่เต้านม หลอดเลือดดำอักเสบ หรือไมเกรนที่ควบคุมไม่ได้ หรือมีข้อควรระวังอื่น ๆเช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นต้น
เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์